Tiết lộ lạnh gáy giây phút cuối của chiếc MH370 mất tích bí ẩn

Google News

Nhóm chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới ngày 13/5 trong một chương trình tài liệu đã tiết lộ nhiều chi tiết gây sốc về những giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn.

Đã 4 năm kể từ khi máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích không dấu vết khi trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014. Không tìm thấy xác máy bay, thi thể hành khách, không có một lời kêu cứu nào từ phi công… Chuyện gì đã xảy ra với chiếc Boeing 777 và 239 người trên chuyến bay cho tới nay vẫn còn là một điều bí ẩn.
Trong tập mới nhất chương trình 60 Minutes của kênh truyền hình CBS (Australia) phát sóng vào tối 13/5, nhóm các chuyên gia hàng không đều nhất trí khả năng mất tích của chiếc MH370 là một tai nạn chỉ có tỉ lệ “một phần một nghìn tỉ” và khẳng định chính cơ trưởng Zaharie Amad Shah – người điều khiển máy bay hôm đó – đã “cố tình” cho máy bay rơi.
 Chuyên gia tin rằng cơ trưởng của chiếc MH370 ông Zaharie Amad Shah cố tình cho máy bay rơi.
Nhà điều tra các vụ rơi máy bay kỳ cựu Larry Vance nhận xét: “Tôi tin người phi công đó đã tự tử và điều khiển máy bay tới một địa điểm hẻo lánh nhất đến mức nó biến mất hẳn. Không may, ông ta cũng đã sát hại mọi người trên chuyến đi đó, và ông ta cố tình làm như vậy”.
Theo Simon Hardy – một hướng dẫn viên đồng thời là một phi công có nhiều năm kinh nghiệm lái chiếc Boeing 777, Cơ trưởng Zaharie cố ý không để hệ thống radar quân sự của Malaysia và Thái Lan phát hiện khi bay dọc biên giới hai nước này.
“Khi chiếc máy bay đi qua Thái Lan và Malaysia, nó bay dọc theo đường biên giới, bay qua lại trong vùng không phận hai nước, ra vào liên tục. Điều này khiến cho trạm kiểm soát hai nước đều không chú ý tới chiếc máy bay bí ẩn. Nếu như tôi được giao nhiệm vụ làm cho một chiếc Boeing 777 biến mất trên hệ thống radar, đây là điều chính xác tôi sẽ làm”.
Sau khi tái hiện lại đường bay thực sự của chiếc MH370, chuyên gia Hardy còn tiết lộ thêm một chi tiết gây sốc chưa thể lí giải nổi, là Cơ trưởng Zaharie đã từng điều khiển máy bay quay lại quê hương ông ta ở Penang.
“Tôi đã dành nhiều thời gian suy nghĩ, về lí do kỹ thuật trong lần quay đầu này là gì. Và sau hai tháng, tôi đã có câu trả lời. Có người nhìn ra khỏi cửa sổ. Có thể là một lời chào từ biệt xúc động đối với quê nhà mình”, Hardy giải thích.
Trước đó, có nhiều nghiên cứu cho rằng chiếc MH370 đã cắm đầu thẳng xuống biển một cách không kiểm soát. Tuy nhiên, các chuyên gia trong chương trình 60 Minutes lại bày tỏ quan điểm khác.
Chuyên gia Vance tin rằng phần lớn thân máy bay vẫn còn nguyên vẹn và máy bay MH370 được cho là đã hạ cánh một cách có kiểm soát. “Nếu chúng ta không tìm thấy máy bay trong khu vực tìm kiếm, thì chỉ có một kết luận là đã tìm sai khu vực”, cựu Giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông Australia Dolan thừa nhận.
Chuyên gia hàng không quốc tế John Cox cho biết: “Khi nhìn vào lịch sử các vụ tai nạn hàng không thương mại, chúng ta luôn tìm thấy máy bay”.
Cuộc tìm kiếm mới chiếc máy bay MH370 trong năm 2018 bắt đầu từ tháng 1 vừa qua và dự kiến kết thúc vào giữa tháng 6. Ông Cox hi vọng sẽ sớm tìm được mảnh vỡ máy bay.
Cựu Giám đốc Dolan xúc động: “Có gia đình của 239 người trên chuyến bay đó vẫn chưa có câu trả lời chuyện gì đã xảy ra với người thân yêu của họ. Tôi vẫn đang tích cực tìm cho ra chiếc máy bay đó”.
Theo Bảo Hà/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)