Thủ tướng Tây Ban Nha thất bại trong cuộc bầu cử khu vực

Google News

Đảng đối lập Tây Ban Nha tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử khu vực, khi thắng đa số ghế tại vùng Andalusia, gây sức ép lên đảng cầm quyền của Thủ tướng Pedro Sanchez.

Với 90% số phiếu đã được kiểm, đảng Nhân dân Tây Ban Nha (PP) đã giành được 57 trong số 109 ghế tại vùng Andalusia, miền Nam Tây Ban Nha. Đảng Công nhân Xã hội (PSOE) của Thủ tướng Sanchez giành được 31 ghế.
Đây là thất bại thứ ba liên tiếp của đảng PSOE trong các vòng bầu cử khu vực, sau bầu cử ở Madrid tháng 5/2021 và Castilla y Leon hồi tháng 2.
Chính phủ liên minh cánh tả của ông Sanchez đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế từ xung đột Nga - Ukraine, khiến tình hình lạm phát và giá nhiên liệu tăng - gây sức ép lên đảng PSOE trước kỳ bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối năm 2023.
Theo Antonio Barroso, nhà phân tích tại công ty tư vấn chính trị Teneo, cho biết thất bại tại Andalusia sẽ giáng "một đòn nghiêm trọng" vào đảng PSOE ông Sanchez.
Thu tuong Tay Ban Nha that bai trong cuoc bau cu khu vuc
Thất bại tại Andalusia là lần thứ ba liên tiếp đảng PSOE của Thủ tướng Sanchez để thua trong các cuộc bầu cử khu vực trước kỳ b
"Đảng PP dường như đang dần tạo được động lực, và những lo ngại của cử tri về tình hình lạm phát sẽ khiến ông Sanchez gặp nhiều thách thức trong cuộc bầu cử kế tiếp", ông Barroso nói.
Lạm phát của Tây Ban Nha đạt 8,7% trong tháng 5, mức cao nhất trong nhiều thập niên.
Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez đã triển khai các biện pháp để giúp đỡ người tiêu dùng, bao gồm trợ cấp giá nhiên liệu, tăng lương tối thiểu, trợ cấp trực tiếp cho tài xế xe tải và hỗ trợ tài chính cho một số nông dân.
Việc giành 57 ghế giúp đảng PP không cần phải liên minh với đảng cực hữu Vox - có 14 ghế - để chiếm đa số tại Andalusia. Đảng Vox lâu nay ủng hộ PP và là đảng lớn thứ ba tại Tây Ban Nha.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)