Thủ tướng Malaysia: Siti Aisyah được thả đúng luật

Google News

Ông Mahathir Mohamad bảo vệ quyết định thả tự do công dân Indonesia Siti Aisyah của tòa án Malaysia trước những ý kiến trong nước cho rằng chính phủ đã chịu sức ép ngoại giao.
 

Theo AFP, Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết quyết định bất ngờ, thả tự do cho công dân Indonesia Siti Aisyah hoàn toàn tuân thủ luật pháp nước này.
Tòa án Malaysia trả tự do cho Siti Aisyah vào ngày 11/3 sau khi các công tố viên quyết định rút lại cáo buộc giết người mà không đưa ra lời giải thích nào.
Siti Aisyah trước đó phải đối mặt với cáo buộc giết người trong nghi án giết hại công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là anh trai Kim Jong Nam của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, diễn ra tại sân bay Kuala Lumpur vào năm 2017.
Thu tuong Malaysia: Siti Aisyah duoc tha dung luat
 Siti Aisyah trong buổi họp báo diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia sau khi được Malaysia thả tự do. Ảnh: AFP.
Sau khi Siti Aisyah bất ngờ được thả, nổi lên những câu hỏi về sự can thiệp của nước ngoài vào hệ thống tư pháp của Malaysia, nhất sau khi chính Indonesia cho biết diễn biến này là kết quả của những nỗ lực vận động ngoại giao liên tục của chính phủ đất nước vạn đảo, bao gồm cả sức ép từ Tổng thống Joko Widodo.
Phát biểu trước các phóng viên, thủ tướng 93 tuổi Mahathir Mohamad cho biết quyết định được đưa ra trong khuôn khổ luật pháp.
"Có một điều luật cho phép các cáo buộc được rút lại. Đó là điều đã xảy ra. Tôi không biết lý do chi tiết", ông Mohamad cho biết, đồng thời ông khẳng định không biết bất cứ thương lượng nào giữa Indonesia và Malaysia về vụ việc.
Vào ngày 11/3, quan chức Indonesia công bố một bức thư từ bộ trưởng tư pháp nước này gửi đến tổng chưởng lý Malaysia, trong đó cho rằng Aisyah đã bị "lừa" và yêu cầu thả tự do cho công dân này. Tổng chưởng lý Malaysia đã chấp nhận yêu cầu đó vào tuần trước.
Việc Siti Aisyah được thả tự do nhanh chóng đã gây nên sự bức xúc ở Malaysia, khi nhiều người cho rằng chính phủ đã lung lay trước áp lực ngoại giao từ nước ngoài.
"Bất cứ chính phủ nào cũng có thể gây áp lực lên Malaysia để thả tự do nghi phạm trong một vụ án hay sao?, một người đặt câu hỏi trên Facebook, theo AFP.
Siti Aisyah đã bị xét xử cùng công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương trong nghi án gây chấn động này. Hôm 11/3, Đoàn Thị Hương chia sẻ cô bị sốc vì mình không được thả dự do cùng lúc.
Trong các phiên xử kéo dài gần 2 năm qua, cả hai đều phủ nhận cáo buộc giết người, khẳng định rằng họ bị các điệp viên Triều Tiên lừa để thực hiện vụ ám sát kiểu Chiến tranh Lạnh bằng chất độc thần kinh. Cả hai đều nghĩ mình tham gia vào trò đùa vô hại.
Luật sư của Đoàn Thị Hương hiện cũng đã gửi thư lên Bộ Tư pháp Malaysia, yêu cầu hủy bỏ các cáo buộc với thân chủ của mình. Vào ngày 14/3, các công tố viên sẽ thông báo với tòa thượng thẩm Shah Alam rằng yêu cầu này có được chấp nhận hay không.
Luật sư khẳng định cả Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đều bị oan. Họ cho rằng những thủ phạm thật sự là 4 công dân Triều Tiên, đã bị buộc tội cùng thời điểm với hai cô gái nhưng đã lên máy bay rời Malaysia ngay sau vụ việc.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)