Thiên đường du lịch Bali "chết ngạt" trong biển rác

Google News

Đảo du lịch Bali của Indonesia đang "chết ngạt" vì lượng rác thải khổng lồ, đặc biệt là nhựa. Những nỗ lực để kiểm soát tình trạng này dường như không bao giờ là đủ.

Bãi biển Kuta ở đảo Bali rợp bóng cọ từ lâu đã là địa điểm ưa thích của du khách ưa ánh mặt trời và lướt sóng, nhưng ngày nay bờ biển cát vàng ở nơi này đang biến mất rác thải chất cao hàng đống.

Ống hút nhựa và bao bì thực phẩm rải rác quanh du khách đang tắm nắng, trong khi những người lướt sóng phải né những rác rưởi tràn ra từ các con sông hoặc bị cuốn ra theo dòng nước xoáy.

"Khi tôi muốn tắm biển thì không hay ho lắm. Lúc nào tôi cũng thấy rác ở đây", Vanessa Moonshine, du khách từ Áo, nói với AFP. "Rác cứ đến từ đại dương. Điều đó thực sự khủng khiếp".

Thien duong du lich Bali trong tinh trang khan cap vi bien rac hinh anh 1
Các nhân viên vệ sinh môi trường Indonesia dọn dẹp rác thải trên bãi biển Kuta ở Bali. Ảnh: AFP.

Thực trạng đáng xấu hổ

Được mệnh danh là thiên đường trên mặt đất, hòn đảo nghỉ mát của Indonesia đã trở thành ví dụ đáng xấu hổ về vấn nạn rác thải cho đất nước.

Quần đảo với hơn 17.000 hòn đảo là nơi "đóng góp" rác thải biển lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Theo tính toán, toàn Indonesia thải ra 1,29 triệu tấn rác mỗi năm.

Những đợt sóng đồ nhựa đổ vào các con sông và đại dương đã gây ra nhiều vấn đề trong nhiều năm: làm tắc nghẽn đường thủy ở các thành phố, tăng nguy cơ lũ lụt, và làm bị thương hoặc giết chết động vật biển khi chúng ăn phải bao bì nhựa hoặc bị mắc kẹt vào đó.

Vấn đề đã trở nên tồi tệ đến mức các quan chức ở Bali hồi tháng trước tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về rác thải" trên một dải bờ biển dài 6 km bao gồm những bãi biển nổi tiếng như Jimbaran, Kuta và Seminyak. Các quan chức đã triển khai 700 công nhân dọn dẹp và 35 xe tải để loại bỏ khoảng 100 tấn rác mỗi ngày.

"Những người mặc bộ đồng phục màu xanh lá cây thu gom rác để mang đi, nhưng ngày hôm sau tôi vẫn thấy tình hình tương tự", Claus Dignas nói. Ông cho hay cứ mỗi lần thăm hòn đảo ông lại thấy nhiều rác hơn: "Không ai muốn ngồi trên những chiếc ghế đẹp ở bãi biển mà phải đối diện với đống rác này cả".

Theo Putu Eka Merthawan từ cơ quan môi trường địa phương, vấn đề rác thải của Bali tồi tệ nhất trong đợt gió mùa hàng năm, khi những cơn gió mạnh đẩy rác lên bãi biển và nước đầy hơn trên các con sông cũng khiến rác từ bờ sông dạt tới bờ biển.

"Rác thải không đến từ những người sống ở Kuta và các khu vực lân cận", AFP dẫn lời Merthawan. "Nếu người Kuta làm việc đó thì chẳng khác gì việc tự sát".

Thien duong du lich Bali trong tinh trang khan cap vi bien rac hinh anh 2
Du khách bước giữa rác thải ở bãi biển Kuta. Ảnh: AFP.

Trận chiến chống rác thải

"Rác thải gây mất mỹ quan, nhưng vấn đề về chất thải nhựa thì nghiêm trọng hơn nhiều", I Gede Hendrawan, nhà nghiên cứu hải dương học thuộc đại học Udayana của Bali cho biết. "Các vi hạt nhựa có thể gây bệnh cho cá, và nếu con người ăn phải có thể sẽ gặp những vấn đề về sức khoẻ bao gồm ung thư".

Indonesia là một trong gần 40 quốc gia tham gia chiến dịch làm sạch biển của Liên Hợp Quốc, với mục đích ngăn chặn làn sóng chất thải nhựa làm ô nhiễm các đại dương. Chính phủ Indonesia đã cam kết giảm 70% chất thải nhựa trên biển vào năm 2025, tăng cường các dịch vụ tái chế, hạn chế sử dụng túi nhựa, khởi động những chiến dịch dọn dẹp và nâng cao nhận thức của công chúng.

Tuy nhiên, quy mô của vấn đề mà đất nước vạn đảo phải đối mặt là rất lớn, với dân số hơn 250 triệu người và cơ sở hạ tầng xử lý chất thải kém.

Hendrawann cho rằng cả người dân địa phương và khách du lịch đều chịu trách nhiệm về vấn đề rác thải của hòn đảo và kêu gọi các nhà chức trách đầu tư thêm nguồn lực để giải quyết vấn đề.

"Chính quyền Bali nên dành nhiều ngân sách hơn cho việc nâng cao nhận thức của người dân để họ chăm sóc các con sông địa phương chứ không phải đổ chất thải xuống đó", ông nói. "Họ cũng nên đẩy mạnh chiến dịch giảm sử dụng bao bì nhựa và cấm túi nylon miễn phí tại các cửa hàng tiện lợi".

Theo Hoa Hạ / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)