Tàu tìm MH370 phát hiện tàu ngầm mất tích bí ẩn hơn 100 năm

Google News

HMAS AE1 được xác định là chiếc tàu ngầm mất tích bí ẩn đầu tiên của lực lượng đồng minh cũng như Hải quân hoàng gia Úc trong Thế chiến I và sau 103 năm biến mất bí ẩn, cuối cùng nó cũng được tìm thấy.

Theo SCMP, chiếc tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Úc HMAS đã biến mất bí ẩn cùng 35 thủy thủ đoàn người Anh và người Úc năm 1914 vừa được tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi quốc đảo Papua New Guinea.
Số phận của tàu ngầm HMAS AE1 được xem là một trong những bí ẩn dai dẳng nhất của Hải quân Úc. Kể từ năm 1914 đã có 13 chiến dịch tìm kiếm khác nhau được triển khai sau khi con tàu ngâm mất tích bí ẩn trong Thế chiến I ở vùng biển ngoài khơi Papua New Guinea mà không có bất cứ một tín hiệu cấp cứu nào phát đi trong.
 Phần còn lại của tàu ngầm HMAS AE1 được tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi quốc đảo Papua New Guinea.
Theo các sử gia hải quân, bất chấp nhiều nỗ lực các tàu tìm kiếm đã không "dò thấy dấu vết" nào của HMAS AE1, thậm chí là "một vệt dầu loang trên mặt nước".
May mắn, mảnh vỡ tàu ngầm AE1 nay đã được tìm thấy chỉ sau 1 tuần kể từ khi chính phủ liên bang Úc và các tổ chức tư nhân tài trợ chiến dịch tìm kiếm trị giá 1 triệu USD bắt đầu hôm 18.12. Nhóm tìm kiếm thứ 13 đã sử dụng tàu Fugro Equator - con tàu từng tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn hồi năm 2014 để tìm thấy tàu ngầm AE1.
Chiếc tàu ngầm nặng 800 tấn này được tìm thấy ở độ sâu 300 mét nước gần đảo Duke York thuộc quốc đảo Papua New Guinea.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc, bà Marise Payne, hôm nay (21.2) đã xác nhận thông báo tìm thấy xác tàu ngầm AE1.
"Đây là một trong những phát hiện đáng kể nhất trong lịch sử Hải quân Úc. Tôi thực sự tin rằng điều này sẽ khiến gia đình và các thế hệ con cháu của họ được thanh thản", Bộ trưởng Quốc phòng Úc nhấn mạnh.
Với sự kiện này, bí ẩn kéo dài lâu nhất của Hải quân Úc liên quan tới sự biến mất bí ẩn chiếc tàu ngầm đầu tiên của nước này được kỳ vọng sẽ sớm được giải đáp sau hơn một thế kỷ.
Bà Payne cho biết, chính phủ Úc cũng đã thảo luận với chính phủ Papua New Guinea về việc xây dựng một đài tưởng niệm những người lính đã mất tại nơi tìm thấy con tàu. Hiện tại, Hải quân Úc đã cử hành lễ tưởng niệm 35 thủy thủ người Úc và người Anh hi sinh trong chiếc tàu ngầm.
Tính tới thời điểm bị mất tích, tàu ngầm AE1 mới chỉ được đưa vào hoạt động 7 tháng. Năm 1914, tàu AE1 được điều từ Sydney tới chiếm đóng khu vực lúc đó có tên là German New Guinea.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)