Sợ bị tiêu diệt phe đối lập Syria muốn hòa đàm với Nga

Google News

Trước sức ép từ các chiến dịch quân sự của Quân đội Syria cũng như việc Nga không kích, phe đối lập ở miền Nam Syria đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với chính quyền Damascus nhằm tránh bị tiêu diệt hoàn toàn.

Người phát ngôn của nhóm đối lập tại Syria Ibrahim al Jabawi ngày 3/7 cho biết, các nhà đàm phán của lực lượng đối lập Syria đã bắt đầu vòng đàm phán mới với Nga về một thỏa thuận hòa bình tại phía Nam Syria. Theo đó, họ sẽ giao nộp vũ khí và cho phép lực lượng an ninh Nga vào các khu vực do nhóm đối lập kiểm soát.

So bi tieu diet phe doi lap Syria muon hoa dam voi Nga
 Tay súng đối lập Syria.
Trước đó, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát trên 58% tỉnh miền Nam Deraa, sau khi Nga đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán với các nhóm vũ trang đối lập Syria tại đây. Theo ông Ibrahim al Jabawi, nhóm đối lập đã đưa đến bàn đàm phán “những phản ứng của họ đối với một loạt các yêu cầu của Nga”, bao gồm việc giao nộp vũ khí, thiết lập vị thế của nhóm đối lập trong thỏa thuận.
Trước đó, những yêu cầu của Nga đã vấp phải sự phản đối của nhóm đối lập, cho rằng các điều khoản này giống như một “cuộc đầu hàng nhục nhã”. Tuy nhiên, sau đó Jordan đã thuyết phục được lực lượng này quay trở lại bàn đàm phán. Các nhà đàm phán đối lập Syria cũng cho biết đã nhất trí mở rộng thành viên Ủy ban đàm phán. Tuy nhiên, nhóm này vẫn chưa đồng thuận về một số yêu cầu của Nga, trong đó có việc dừng giao tranh với quân đội chính phủ.
Theo Phạm Hà/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)