Saudi Arabia "điên cuồng" không kích phiến quân Houthi

Google News

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tăng cường các cuộc không kích vào thủ đô Sana'a và các khu vực khác sau vụ ám sát cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.

Các máy bay chiến đấu của liên quân Saudi Arabia đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các vị trí của phong trào Houthi Ansarullah ở Sana'a và các tỉnh miền bắc Yemen sáng 6.12 bất chấp kêu gọi ngừng bắn vì mục đích nhân đạo ở nước này, truyền hình al-Masirah của Yemen đưa tin.
Liên quân cũng ném bom dinh tổng thống, nhà ở của ông Ali Abdullah Saleh và nhà người thân trong gia đình ông.
Người dân địa phương cho hay, những tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở trung tâm thành phố Sana'a. Hiện chưa có báo cáo ngay về thương vong.
 Một vụ không kích của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu gần thủ đô Sanaa của Yemen. Ảnh: Reuters.
Ngoài thủ đô Sana'a, Ta'izz, Hajjah và Sa'dah cũng bị các máy bay chiến đấu của liên quân Saudi Arabia tấn công.
Cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh bị sát hại hôm 4.12 trong khi tìm cách trốn khỏi Sana'a đến tỉnh Ma'arab. Vụ ám sát xảy ra ngay sau khi ông phá vỡ liên minh với phong trào Houthi Ansarullah, ủng hộ liên minh quân sự của Saudi Arabia.
Chiều 5.12, hàng chục ngàn người Yemen đã tổ chức biểu tình chống lại cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen đồng thời kêu gọi thống nhất giữa tất cả các phe phái trong nước.
Phong trào Houthi đã và đang điều hành các hoạt động của Yemen và chống lại liên quân Saudi Arabia.
Hơn 12.000 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự của Saudi Arabia bắt đầu hồi tháng 3.2015. Phần lớn cơ sở hạ tầng gồm bệnh viện, trường học và nhà máy ở quốc gia trên bán đảo Arab đã bị chiến tranh tàn phá.
Theo Liên Hợp Quốc, Yemen đang trải qua "cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất hành tinh".
Đợt không kích mới nhất vào Yemen diễn ra một ngày sau khi con trai cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh thề sẽ dẫn đầu chiến dịch chống lại phong trào Houthi.
Trong cuộc họp với Hội đồng Bảo an, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.
Theo Bộ Nội vụ Yemen, lực lượng Yemen do các tay súng phong trào Houthi hậu thuẫn, có toàn quyền kiểm soát tất cả các vị trí do các lực lượng dân quân của phe ông Saleh chiếm giữ tại Sana'a.
Theo Hà Liên/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)