Sau hoàng quý phi, vua Thái phế truất thêm 6 người của hoàng gia

Google News

Nhà vua Thái Lan vừa sa thải, tước chức vụ của 5 người làm việc trong cơ quan hoàng gia và hủy thân thế hoàng tộc của một người khác sau quyết định phế truất hoàng quý phi.
 

Cơ quan Hoàng gia Thái Lan xử phạt tổng cộng 6 người, được nêu trong hai thông báo riêng biệt trong ngày 23/10.
Những người bị xử phạt bao gồm 1 trung tướng cảnh sát, 1 đại tá quân đội, 2 đại úy và 1 nữ quý tộc (tước vị "Khun Ying" theo tiếng Thái), theo Khaosod.
Sắc lệnh của nhà vua Maha Vajiralongkorn cho biết trung tướng Sakolket Chantra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và lợi dụng vị trí trong chính quyền để mưu lợi cá nhân. Những nhân sự còn lại bị xử phạt với cùng nội dung.
Những nhân sự này chấm dứt làm việc trong cơ quan hoàng gia, đồng thời bị rút mọi tước vị hoàng gia và cấp bậc trong quân đội.
Sau hoang quy phi, vua Thai phe truat them 6 nguoi cua hoang gia
 Trung tướng Sakolket Chatra đại diện hoàng gia đến dự một sự kiện ở tỉnh Tak, tháng 2/2018. Ảnh: Khaosod.
Nhà vua ngày 21/10 cũng sa thải tướng Arshawin Sawetseni, lãnh đạo cấp cao trong lực lượng cận vệ hoàng gia. Thông báo của chính phủ Thái Lan không nêu rõ lý do vua Vajiralongkorn sa thải tướng Arshawin, cũng không đề cập gì đến mối liên hệ giữa ông và hoàng quý phi vừa bị phế truất.
Các quyết định xử phạt được đưa ra liên tiếp sau khi vua Vajiralongkorn phế truất hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vì tội bất trung, phản đối lệnh sắc phong hoàng hậu, lạm quyền trong hoàng gia và đe dọa thiết chế của nền quân chủ. Bà bị phế truất mọi tước vị trong hoàng gia và rút hết quân hàm, chức vụ trong quân đội.
Kể từ sau lệnh phế truất, hoàng quý phi Sineenat vẫn chưa xuất hiện trước công chúng.
Hình ảnh và lý lịch của bà được gỡ khỏi cổng thông tin của cơ quan hoàng gia Thái Lan, chưa đầy 3 tháng sau lễ sắc phong lịch sử. Lần cuối cùng Thái Lan có hoàng quý phi đã gần 100 năm trước.
Theo Thanh Danh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)