Giữa “bão” biểu tình, Trung Quốc định thay Đặc khu trưởng Hong Kong?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Trung Quốc được cho là đang có ý định thay thế Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) bằng một "lãnh đạo lâm thời", người dự kiến sẽ tại nhiệm đến năm 2022 sau khi thay thế bà Lâm từ tháng 3/2020.

Theo Sputnik, tờ Financial Times dẫn nguồn tin ngày 22/10 cho biết, Trung Quốc được cho là đang có ý định thay thế Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) bằng một "lãnh đạo lâm thời".
Nếu được Chủ tịch Tập Cận Bình phê chuẩn, Trung Quốc dự định sẽ cho Đặc khu trưởng Carrie Lam "nghỉ việc" từ tháng 3/2020 và thay thế bà bằng một lãnh đạo lâm thời - người sẽ nắm quyền cho đến năm 2022.
Giua “bao” bieu tinh, Trung Quoc dinh thay Dac khu truong Hong Kong?
 Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: AP.
Các nguồn tin cho biết thêm, cựu lãnh đạo Cơ quan tiền tệ Hong Kong Norman Chan và cựu Tổng thư ký chính quyền Hong Kong Henry Tang hiện đang chạy đua cho vị trí của bà Lâm.
Tháng trước, bà Lâm được cho là đã suy sụp tinh thần trong bối cảnh cuộc biểu tình ở Hong Kong tiếp diễn với các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, gây ra “sự tàn phá không thể tha thứ” trong thành phố.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: The Guardian)

“Nếu tôi được lựa chọn, việc đầu tiên là từ chức và gửi lời xin lỗi sâu sắc”, Reuters dẫn lời bà Lâm hồi tháng 9/2019.
Mặc dù vậy, bà Lâm vẫn liên tục lên án các cuộc biểu tình bạo lực và cảnh báo về khả năng chính phủ Trung Quốc can thiệp vào Hong Kong.
"Tôi vẫn cảm thấy rằng chúng ta nên cùng nhau tìm ra giải pháp. Nhưng nếu tình hình trở nên tồi tệ, mọi lựa chọn đều được xem xét nếu chúng ta muốn Hong Kong có ít nhất một cơ hội nữa", bà Lâm nói ngày 2/10.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)