Quan hệ Trung-Mỹ lại “nóng” vì “săn cáo”

Google News

(Kiến Thức) - Trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9/2015,  quan hệ Trung-Mỹ lại “nóng” vì các điệp viên Trung Quốc “săn cáo” trên lãnh thổ Mỹ.

Wasshington lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh về hoạt động của các điệp viên Trung Quốc săn cáo trên lãnh thổ Mỹ nhằm hồi hương những “kẻ đào tẩu” trốn tránh sự trừng trị của hệ thống tư pháp Trung Quốc.
Quan he Trung-Trung lai “nong” vi “san cao”
Kể từ năm 2014, chính quyền Trung Quốc đã đưa trở về nước được hơn 930 “kẻ đào tẩu”.
Tin này công bố vào ngày 17/8 trên phiên bản điện tử của báo The New York Times. Báo The New York Times lưu ý rằng các nhân viên của Bộ Công an Trung Quốc đang làm việc trên lãnh thổ Mỹ dưới dạng các quan chức có thị thực kinh doanh và du lịch. Họ sử dụng hàng loạt  phương pháp khác nhau, kể cả vũ lực, hăm dọa các thành viên trong gia đình những “kẻ đào tẩu”  để thuyết phục và buộc họ phải trở về nước ngay lập tức. Không ít người trong số này thuộc diện bị truy nã ở Trung Quốc về tội tham nhũng.
Theo cách hợp pháp, việc nhà chức trách Trung Quốc đưa "cáo" Mỹ về nước là khá phức tạp. Trung Quốc không có thỏa thuận với Hoa Kỳ về dẫn độ, và chính vì thế nước Mỹ là nơi ẩn náu chính của những người Trung Quốc chạy ra nước ngoài trốn tránh luật pháp trong nước.
Hiện tại, trong thời gian "săn cáo" (chiến dịch toàn Trung Quốc tiến hành từ cuối tháng 7/2014), các điệp viên Trung Quốc chỉ bắt được hai "con cáo" ở Mỹ. Không rõ các đối tượng này tự nguyện trở về Trung Quốc hay là dưới áp lực cưỡng chế.
Kể từ năm 2014, chính quyền Trung Quốc đã đưa trở về nước được hơn 930 “kẻ đào tẩu”. Trong số này, 70 người tự nguyện trở về Trung Quốc  vào năm nay. Nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo rằng “chiến dịch săn cáo” sẽ không chấm dứt chừng nào vẫn còn dù chỉ một quan chức đào thoát ở nước ngoài. Trong khi đó, Trung Quốc có tới hàng chục nghìn “con cáo” chạy ra nước ngoài.
Lấy lại những khoản "tiền đen" về Trung Quốc là mục tiêu chính đáng, nhưng địa bàn thực hiện lại không thuận lợi. "Săn cáo" là cuộc kiểm tra tổng thể về sức bền của chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Chiến dịch “săn cáo” có thể “gây ra nhiều vết thương” hơn là hiệu quả từ những khoản tiền được thu hồi. Nhưng Trung Quốc chẳng có lựa chọn nào khác. Điều này nghĩa là hoạt động của các điệp viên mật Trung Quốc trên lãnh thổ  Mỹ nhằm đưa những "con cáo" hồi hương sẽ còn được thực thi và tiếp diễn, bất chấp sự phản đối của Washington.

Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)