Phát hiện tàu đắm lâu đời nhất thế giới tại Biển Đen

Google News

Các nhà khảo cổ tìm thấy con tàu trong tình trạng nguyên vẹn và không có bất kỳ sự xáo trộn nào dù đã tồn tại tới 2.400 năm.

Con tàu có chiều dài 23 m, được cho có nguồn gốc từ Hy Lạp. Khi được tìm thấy, con tàu vẫn còn nguyên vẹn cột buồm, bánh lái, băng ghế ngồi. Đây là một trong 60 con tàu đắm được phát hiện tại Biển Đen trong 3 năm trở lại đây.
Phat hien tau dam lau doi nhat the gioi tai Bien Den
Tàu đắm 2.400 tuổi được phát hiện tại Biển Đen. Ảnh: Handout 
Giáo sư Jon Adams, người đứng đầu trong Dự án khảo cổ học Hàng hải Biển Đen (MAP), cho biết: “Con tàu bị đắm dưới độ sâu chỉ 2 km. Chúng tôi vẫn chưa tin được rằng nó có thể nguyên vẹn như vậy. Tình trạng của con tàu giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học trong việc tìm hiểu về kỹ thuật đóng tàu tại thế giới cổ đại“.
Nhóm nghiên cứu cho biết họ dự định sẽ di dời con tàu trong thời gian tới nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. Kết quả sau đó sẽ được công bố tại Hội nghị MPA được tổ chức tại Anh vào cuối tháng 10 này.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện một bộ phim tài liệu về quá trình tìm hiểu những con tàu đắm và trình chiếu vào cùng thời gian trên.
Theo Ngọc Bích/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)