Chuyên gia Mỹ: Iceland nhiều tháng không có ca tử vong nhờ vắc xin COVID-19

Google News

 Một chuyên gia hàng đầu của Mỹ cho rằng Iceland là minh chứng cho thấy vắc xin COVID-19 mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống dịch. Dù số ca mắc hiện ở mức cao kỷ lục, quốc gia này không ghi nhận ca tử vong nào kể từ tháng 5/2021.

Theo Insider, Iceland đã ghi nhận 2.847 ca mắc COVID-19 mới trong tháng 7/2021, chủ yếu là ca nhiễm biến thể Delta và ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ.
Đây là số ca mắc mới cao nhất trong một tháng tại nước này kể từ khi đại dịch bùng phát, song vắc xin đang làm tốt nhiệm vụ khi phần lớn các trường hợp đều ở mức độ nhẹ.
Trong số 1.239 người Iceland được ghi nhận mắc COVID-19 hôm 15/8, chỉ có 3% phải nhập viện.
Quốc gia này đã không ghi nhận một ca tử vong do COVID-19 nào kể từ ngày 25/5, theo thống kê của chính phủ và dữ liệu của Đại học Oxford (Anh).
Chuyen gia My: Iceland nhieu thang khong co ca tu vong nho vac xin COVID-19
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố ở Reykjavik, Iceland, hồi tháng 4/2020. Ảnh: Getty.  
Carlos del Rio, một giáo sư y khoa tại Khoa Bệnh truyền nhiễm của Trường Y Emory (Mỹ), viết trên Twitter rằng: "Iceland đã chứng minh vắc xin hoạt động tốt".
Brandon Guthrie, một nhà dịch tễ học và giáo sư sức khỏe toàn cầu tại Đại học Washington, nói với The Washington Post rằng: "Việc có ít ca tử vong hoặc mắc bệnh nặng trong bối cảnh số ca mắc tăng nhanh hoàn toàn nên được coi là chiến thắng một phần".
Iceland hiện đứng thứ tư trên thế giới về việc triển khai tiêm chủng, với tỷ lệ 70,6% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Ba quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao hơn là Malta (80,5%), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (73,7%) và Singapore (73,1%).
Trong khi đó, 50,7% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ. Mức trung bình của thế giới là 23,6%.

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

Dù đất nước thành công về tiêm chủng, các quan chức y tế Iceland vẫn duy trì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho đến ít nhất là ngày 27/8.
Ngày 12/8, quốc gia này bắt đầu tiêm liều tăng cường cho những người đã tiêm vắc xin COVID-19 một liều của J&J và những người bị suy giảm miễn dịch.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)