Pháp: Cuộc xung đột ở Ukraine gây ra 3 hậu quả mà Nga không ngờ tới

Google News

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã "hồi sinh" NATO, "đánh thức" EU và củng cố sự đoàn kết của Ukraine.

Theo hãng thông tấn Nga TASS ngày 5/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã dẫn đến ba vấn đề chính: "đánh thức" EU, "hồi sinh" NATO và sự đoàn kết dân tộc của Ukraine.
Phap: Cuoc xung dot o Ukraine gay ra 3 hau qua ma Nga khong ngo toi
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt (Đức), ông Le Drian nêu rõ: "Cuộc xung đột đã tạo ra sự thức tỉnh trên ba hướng. Thứ nhất, củng cố tinh thần dân tộc của Ukraine. Thứ hai, giúp EU thức tỉnh. Cuối cùng, cuộc xung đột đã hồi sinh NATO".
Theo ông Le Drian, Tổng thống Nga Putin kỳ vọng rằng "các nước châu Âu sẽ tan rã, nhưng thay vào đó, châu Âu đã khẳng định mình là một cường quốc, vẫn đoàn kết và cho thấy rằng họ có khả năng đưa ra các quyết định sâu rộng một cách nhanh chóng".
Nhà ngoại giao hàng đầu của Pháp lưu ý EU đã quyết định chấm dứt sự phụ thuộc năng lượng từ Nga và củng cố khả năng phòng thủ của mình, bằng cách thông qua chiến lược phòng thủ đầu tiên (La bàn Chiến lược của EU) và bằng cách thành lập lực lượng phản ứng nhanh của Liên minh.
Đánh giá về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Le Drian cho biết hai bên đã đưa ra nhiều tuyên bố nhưng "không có hành động", đồng thời nói thêm rằng đã đến lúc Moskva cần thực hiện một số động thái hướng tới hòa giải.
Theo ông Le Drian, Nga cam kết "giảm triệt để" các hoạt động quân sự của mình ở các khu vực Kiev và Chernihiv sau cuộc hội đàm hôm 4/4 giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Istanbul. Nhưng cam kết này đã vấp phải sự hoài nghi của cả các quan chức Ukraine và phương Tây.
"Tôi chỉ thấy tuyên bố chứ không có hành động gì”, ông Le Drian nói, lưu ý rằng ba tuần đàm phán gián đoạn đã không dẫn đến tiến bộ cụ thể trên thực tế.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga như một phần trong phản ứng chung của châu Âu đối với hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo: "Pháp quyết định trục xuất một số nhân viên ngoại giao Nga tại Pháp có hoạt động đi ngược lại lợi ích an ninh của nước này. Trách nhiệm đầu tiên của chúng tôi là luôn đảm bảo sự an toàn của người Pháp và người châu Âu".
Theo Công Thuận/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)