Phản ứng của Trung Quốc về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh rất hoan nghênh hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc với bước đi lịch sử này, đồng thời đánh giá cao sự quyết đoán và can đảm của họ.

Theo The Guardian ngày 27/4, trong khi truyền thông Trung Quốc đưa khá nhiều thông tin về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều những ngày qua, các quan chức nước này lại ít đề cập tới sự kiện này.
Mới đây, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến hội đàm lịch sử Hàn-Triều, tại một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh rất hoan nghênh hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc với bước đi lịch sử này và đánh giá cao sự quyết đoán và can đảm của họ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Kyodo. 
"Tất cả chúng ta đều đã theo dõi cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều qua ti vi. Chúng tôi rất hoan nghênh hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc với bước đi lịch sử này và đánh giá cao sự quyết đoán, can đảm mà họ đã thể hiện", bà Hoa phát biểu.
"Trải qua những khoảng thời gian khó khăn và mâu thuẫn, chúng ta vẫn là anh em. Tất cả oán giận trong quá khứ đều qua đi sau khi chúng ta mỉm cười với nhau", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết và nói thêm Bắc Kinh hy vọng cuộc gặp lịch sử này là cơ hội để duy trì ổn định và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 27/4 (Nguồn: Daily Mail)

Trong khi đó, một bài xã luận với ngôn từ hoa mỹ đã được đăng tải trên Tân Hoa Xã, kêu gọi sự cần thiết đối với cả hai bên để “tiếp tục các cuộc hội đàm”.
“Khung cảnh lịch sử mang đến bình minh của hòa bình. Các bên liên quan sẽ cần thể hiện sự chân thành, kiên nhẫn và thận trọng. Sự chân thành có thể phá vỡ thậm chí là kim loại hay đá tảng. Miễn là chúng ta nỗ lực hết sức, vấn đề sẽ được giải quyết. Nếu chúng ta tiếp tục đối thoại, băng tuyết sẽ tan. Những ngày xuân rực rỡ sẽ đến”, trích nội dung trong bài xã luận của Tân Hoa Xã.
Trước đó, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã nhiều lần bày tỏ hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba này và cho rằng đây là cơ sở quan trọng để tiến tới phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
Thiên An (Theo The Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)