Ông Biden kêu gọi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực

Google News

Tổng thống Mỹ kêu gọi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực và ra lệnh xem xét tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đã được dỡ bỏ trong quá trình dân chủ hóa tại nước này.

"Cộng đồng quốc tế nên cùng nhau lên tiếng để thúc giục quân đội Myanmar ngay lập tức từ bỏ quyền lực mà họ đã nắm giữ", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một tuyên bố hôm 1/2, theo AFP.

"Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Myanmar trong thập kỷ qua dựa trên những tiến bộ trong quá trình tiến đến dân chủ", ông nói, sử dụng từ "Miến Điện", tên cũ của Myanmar.

Ong Biden keu goi quan doi Myanmar lap tuc tu bo quyen luc

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

"Việc đảo ngược những tiến độ đó sẽ đòi hỏi phải xem xét ngay lập tức các luật và quyền hạn về trừng phạt, sau đó là hành động thích hợp", ông Biden cho biết. "Mỹ sẽ đứng lên vì dân chủ ở bất cứ nơi nào nó bị tấn công".

Sự chuyển đổi sang dân chủ ở Myanmar, với kết quả là cuộc tổng tuyển cử năm 2015, ban đầu được coi là thành tựu lớn của chính quyền cựu tổng thống Barack Obama, trong đó ông Biden giữ chức phó tổng thống.

Song nhà lãnh đạo dân chủ mang tính biểu tượng một thời của Myanmar, Aung San Suu Kyi, đã bị phương Tây chỉ trích vì không lên án những sự việc liên quan đến người Hồi giáo Rohingya.

Hôm thứ 1/2, quân đội Myanmar đã bắt giữ bà và các chính trị gia khác sau khi đảng của bà giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử.

"Mỹ đang lưu ý đến những người sát cánh cùng người dân Myanmar trong giờ phút khó khăn này", ông Biden nói.

"Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình ở khu vực và trên thế giới để hỗ trợ khôi phục nền dân chủ và pháp quyền, cũng như quy trách nhiệm cho những người có làm đảo lộn quá trình chuyển sang dân chủ của Myanmar".

Theo Đông Phong/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)