Nhóm phụ nữ bị lột trần ở sân bay Qatar muốn khởi kiện

Google News

Những phụ nữ bị lột trần khám xét ở sân bay Doha nói rằng họ chưa được chính phủ Qatar và Qatar Airways xin lỗi trực tiếp hay đề nghị bồi thường.

Những hành khách trên chuyến bay khởi hành từ Doha đến Sydney vào ngày 2/10 nói với The Guardian rằng Qatar Airways đã không hề liên hệ với họ trong suốt 6 tuần qua, kể từ sau vụ giới chức sân bay Doha ép họ rời chuyến bay và cởi hết quần áo để khám xét cơ thể.
Một số hành khách đã khiếu nại lên Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và cảnh sát liên bang Australia (AFP) trong vòng 24h sau vụ việc.
Tuy nhiên, đến hiện tại, họ không nhận được bất kỳ lời xin lỗi trực tiếp hay khoản bồi thường nào.
Họ cũng được AFP liên hệ để lấy lời khai trong tháng này. Trước đó, AFP đã liên lạc với các hành khách khi họ đang bị cách ly và cam kết theo đuổi cuộc điều tra đến cùng.
Nhom phu nu bi lot tran o san bay Qatar muon khoi kien
Nhóm hành khách nữ bị lột đồ khám xét tại sân bay Qatar. Ảnh: AFP. 
Nhóm khách cho biết muốn nhận được lời xin lỗi bằng văn bản cá nhân và vẫn đang xem xét khả năng khởi kiện.
Những người này cũng đề nghị chính quyền Qatar cam kết đặt an toàn của du khách quá cảnh qua sân bay Doha lên hàng đầu để không xảy ra sự vụ tương tự trong tương lai.
Cùng lúc đó, nhóm phụ nữ nói với The Guardian rằng chính phủ Australia cũng rất ít khi liên lạc.
Một hành khách cho biết cô không được liên hệ cho đến khi ngoại trưởng Marise Payne phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/10 rằng nhóm hành khách đã được đề nghị “hỗ trợ thích hợp”.
Cô đã bị nhỡ mất cuộc gọi và nhận được một tin nhắn thoại khuyên nên gọi đến số 1300 nếu cần hỗ trợ.
Người phụ nữ khác cũng nhận được cuộc gọi từ một cơ quan chính phủ trong hai tuần bị cách ly sau chuyến bay. Song, cô không rõ liệu cuộc gọi đó là để trả lời khiếu nại về vụ việc ở Qatar hay một cuộc kiểm tra áp dụng cho tất cả khách du lịch trở về trong mùa dịch.
Các nhà chức trách Qatar cho rằng nhân viên tại sân bay quốc tế Doha đã vi phạm quy trình tiêu chuẩn khi yêu cầu 18 phụ nữ, trong đó có 13 công dân Australia, xuống máy bay để kiểm tra xem họ có sinh con gần đây hay không.
Trước đó, nhân viên đã tìm thấy một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác ở sân bay.
Việc yêu cầu khách nữ cởi đồ để kiểm tra bị coi là "hành động bất hợp pháp" và những người có trách nhiệm sẽ bị truy tố.
Hành khách của 10 chuyến bay khác, vẫn chưa được công khai danh tính, cũng đã bị kiểm tra theo cách tương tự.
Thủ tướng Qatar, Sheikh Khalid bin Khalifa bin Abdulaziz Al Thani, đã đưa ra “lời xin lỗi chân thành nhất về những gì nhóm du khách đã phải trải qua”.
Ông cũng nói với ngoại trưởng Payne, trong một cuộc điện thoại vào ngày 30/10, về “cam kết của Qatar đối với sự an toàn và an ninh của tất cả hành khách đi qua sân bay quốc tế”.
Payne cho biết Australia hài lòng với các bước ban đầu mà Qatar thực hiện và tin tưởng những người chịu trách nhiệm sẽ bị xử lý, đồng thời cho biết phía Australia sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc.
Nhưng nhóm hành khách mong đợi lời xin lỗi được gửi đến từng cá nhân. Một phụ nữ nói rằng cô "rất ngạc nhiên" vì không thấy ai liên lạc sau vụ việc.
"Chúng tôi đã đặt vé với hãng hàng không, họ có tất cả cách thức liên lạc với chúng tôi", cô nói.
Trong khi đó, phía Qatar Airways và DFAT đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Theo Lê Vy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)