Nhật Bản cảm nhận tác động của “cơn sốt” giá toàn cầu

Google News

Việc đồng Yên giảm giá trị đã làm tăng chi phí nhập khẩu giá nguyên liệu thô vốn đã ở mức cao, buộc ngày càng nhiều công ty phải tăng giá.

Chỉ số lạm phát giá bán buôn tháng 8 của Nhật tăng 9,0% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với tốc độ tăng trưởng hàng năm của quốc gia này hồi tháng 7. Điều này cũng là minh chứng cho thấy việc chi phí nguyên vật liệu leo thang tiếp tục ảnh hưởng đến tỉ suất lợi nhuận của các công ty.

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho thấy sự gia tăng của chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI) - chỉ số đo lường mức giá mà các công ty tính phí hàng hóa và dịch vụ của nhau - phù hợp với dự báo trung bình của thị trường là tăng 8,9%.

Chỉ số CGPI của Nhật Bản hiện ở mức 115,1, mức cao kỷ lục trong tháng thứ 5 liên tiếp, cho thấy Nhật Bản đang cảm nhận được những tác động của cơn sốt giá nguyên liệu thô toàn cầu.

Mặc dù giá nhiên liệu và kim loại phế liệu giảm do bớt áp lực từ giá dầu thô và chi phí hàng hóa toàn cầu, một số mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà bán lẻ như điện, nước và thiết bị điện tử vẫn chứng kiến hóa đơn tăng vụt.

Chỉ số giá nhập khẩu tính tháng 8 theo đồng Yên tăng 42,5% so với cùng kỳ năm trước, sau khi được điều chỉnh tăng lên 49,1% vào tháng 7.

Nhat Ban cam nhan tac dong cua “con sot” gia toan cau

Một khách hàng đi mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/6/2022. Ảnh: Bloomberg

Đồng Yên yếu đã làm tăng chi phí nhập khẩu giá nguyên liệu thô vốn đã ở mức cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty và buộc ngày càng nhiều công ty phải tăng giá.

Lạm phát tiêu dùng lõi của Nhật Bản tăng lên 2,4% trong tháng 7, đánh dấu tốc độ hàng năm nhanh nhất trong 7 năm rưỡi, làm tăng thêm chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình vốn phụ thuộc vào đồng lương hạn chế.

Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản tăng 8,6% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chính cũng là áp lực từ chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô.

Do mức lạm phát của Nhật Bản vẫn ở mức khiêm tốn so với nhiều quốc gia tiên tiến khác, ngân hàng BOJ đã cam kết giữ lãi suất ở mức cực thấp, khiến Nhật Bản vẫn là một ngoại lệ trong làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu.

Nền kinh tế Nhật Bản có mức tăng bình quân hàng năm là 2,2% trong quý II/2022, phục hồi chậm hơn dự kiến do đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến số ca nhiễm tăng đột biến, nguồn cung thêm khan hiếm và chi phí nguyên liệu thô tăng lên, làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ và sản lượng.

Nguyễn Tuyết (Theo US News, Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)