Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Reuters trích dẫn thông báo của một người đại diện gia đình Hawking cho biết, nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76.

Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học. Các con của nhà vật lý cho biết ông Stephen Hawking, 76 tuổi, đã ra đi trong bình an vào sáng sớm ngày 14/3 tại nhà riêng ở Cambridge, Anh.
Guardian gọi Hawking là "ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại". Ông là tác giả của A Brief History of Time (Lược sử thời gian), một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại.
 
Phần lớn thời gian trưởng thành của Hawking trải qua trên chiếc xe lăn và ông chỉ có thể nói chuyện qua một hệ thống máy tính hỗ trợ giao tiếp vì căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS).
"Tôi thường được hỏi: bị ALS thì sao", ông viết. "Câu trả lời là, không nhiều lắm. Tôi cố gắng sống một cuộc đời bình thường nhất có thể, không nghĩ về tình trạng của mình, không hối hận những điều mà mình không thể làm, mà cũng không nhiều những điều như thế lắm".
Mời độc giả xem video: Stephen Hawking và thuyết vạn vật (Nguồn VTC14)
Sự ra đi của Stephen Hawking không chỉ là một tin buồn đối với giới khoa học mà còn cả những người quan tâm đến vật lý và vũ trụ học. Cuộc đời Hawking là những chuỗi ngày sống chung với căn bệnh ALS nhưng nó không thể ngăn ông tìm kiếm lời giải cho những bí ẩn của vũ trụ.
Những công trình của nhà vật lý Hawking trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ khám phá về nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng của việc du hành thời gian cho tới bí ẩn đằng sau hố đen.
Stephen Hawking đã làm được điều mà ông tin là định mệnh của mình, khoa học. Dù cuộc đời ông thì không bình thường lắm. Bên trong thân thể trông như vô dụng của Hawking là một bộ não sắc bén và tò mò trước bản chất vũ trụ, cách nó hình thành cũng như số phận mà nó có thể đi đến.
Các công trình của Hawking xoay quanh việc sử dụng thuyết tương đối và thuyết lượng tử để giải thích sự hình thành, vận hành của vũ trụ.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)