Nhà báo Nga bị “bắn chết” bất ngờ sống lại

Google News

Arkady Babchenko, nhà báo kiêm nhà phê bình chính trị nổi tiếng người Nga gây bất ngờ xuất hiện trong một buổi họp báo tại Kiev, Ukraine sau khi tin tức ông bị ám sát gây rúng động suốt một ngày qua.

Theo BBC, Babchenko, nhà báo Nga nổi tiếng kiêm nhà phê bình chính trị - người được đưa tin là đã chết do bị bắn tại nhà riêng bỗng "sống lại" và xuất hiện tại cuộc họp báo hôm 30/5 do cơ quan an ninh Ukraine tổ chức.
Nhà báo Nga bị sát hại bất ngờ "sống lại" và xuất hiện tại họp báo ở Kiev, Ukraine. (Ảnh: Reuters) 
Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine, Vasyl Grytsak, cáo buộc các mật vụ Nga đứng sau âm mưu ám sát Babchenko. Ông Gritsak cho biết nhận được thông tin về âm mưu này và phối hợp cùng nhà báo Nga lên kế hoạch đánh lừa những kẻ ám sát.
Cơ quan an ninh Ukraine thông báo đã bắt giữ một số kẻ âm mưu ám sát Babchenko và cho biết có các chứng cứ xác thực mật vụ Nga đứng đằng sau vụ việc.
Theo BBC, vợ của nhà báo Nga bị sốc nặng sau khi chứng kiến chồng bị sát hại với nhiều vết đạn vào lưng, Babchenko dường như đã không nói với vợ rằng vụ giết mình là dàn dựng. “Đặc biệt gửi lời xin lỗi tới vợ tôi” – nhà báo này nói.
Xuất hiện cùng lực lượng an ninh Ukraine, Babchenko cho biết kế hoạch làm giả cái chết của mình được chuẩn bị trong 2 tháng. Nhà báo người Nga gửi lời cảm ơn tới lực lượng an ninh Ukraine vì đã giúp ông thoát khỏi âm mưu ám sát.
Ngày 29/5, Reuters đưa tin nhà báo Babchenko bị sát hại sau khi trở về từ cửa hàng mua bánh mỳ. Anh được cho là bị một người chờ sẵn ở cầu thang lối vào nhà bắn với ba vết đạn ở lưng, sau đó qua đời trên xe cấp cứu.
Bộ Ngoại giao Nga viết trên Facebook: "Chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Ukraine nỗ lực bằng mọi giá mở cuộc điều tra”. Trong khi đó, Ủy ban điều tra Nga cho biết đã mở cuộc điều tra tội phạm liên quan đến cái chết của Babchenko.
Các quan chức Nga và Ukraine lúc đó ngay lập tức chỉ trích nhau vì vụ việc. Anton Gerashchenko, quan chức Ukraine từng là cố vấn cho Bộ trưởng nội vụ nói rằng các nhà điều tra sẽ điều tra hoạt động "loại bỏ những ai nói sự thật" của các cơ quan tình báo Nga, còn quan chức Nga tại Matxcơva thì chỉ trích Ukraine khi không thể bảo vệ các nhà báo và không đảm bảo được "tự do cơ bản" cho công dân Nga tại nước này.
Babchenko từng là binh sỹ tham gia cuộc chiến tranh Chechnya, là một trong những phóng viên chiến tranh nổi tiếng nhất ở Nga. Anh rời khỏi quê nhà vì bị đe dọa đến tính mạng, là người từng chỉ trích chính sách của Nga ở Ukraine và Syria.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)