Ngoại trưởng TQ đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa đề xuất 3 cách để giải quyết tranh chấp Biển Đông và nhấn mạnh, 3 cách này phải được xử lý đồng thời.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Trong cuộc họp với ông Surukiat Sathirathai,  Chủ tịch Hội đồng Hoà giải Hòa bình châu Á,  Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông.
Đầu tiên, theo ông Vương, đó là phải đạt được thỏa thuận thông qua các cuộc tham vấn và đàm phán với các bên trực tiếp liên quan đến tranh chấp. Ông Vương nhấn mạnh, đây là cách cơ bản và duy nhất có thể dẫn tới một giải pháp cuối cùng.
Ông cũng tuyên bố Trung Quốc luôn mở cửa để đối thoại với tất cả các bên tranh chấp đồng thời khẳng định, các cáo buộc cho rằng đàm phán song phương không thể đạt được tiến bộ là không đúng sự thật và vô căn cứ.
Cách thứ 2, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố, đó là tiếp tục thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và dần dần thúc đẩy các cuộc tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).
Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, cả DOC và COC không phải là giải pháp giải quyết dứt điểm các tranh chấp nhưng đóng vai trò bảo vệ và giữ ổn định, hòa bình trong khu vực.
Đồng thời, Ngoại trưởng Vương cáo buộc COC đã bị gián đoạn bởi hành vi của một bên tranh chấp và Trung Quốc không muốn thấy điều đó xảy ra một lần nữa.
Biện pháp cuối cùng, ông Vương tuyên bố đó là tìm kiếm sự hợp tác và khai thác chung. Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, việc tìm một giải pháp cuối cùng cho tranh chấp Biển Đông không thể diễn ra một sớm một chiều mà phải mất một khoảng thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian này, các bên liên quan nên tìm cách hợp tác và khai thác chung trên cơ sở cùng có lợi.
Ông Vương nhấn mạnh, việc hợp tác, khai thác chung không chỉ xuất phát từ các lợi ích kinh tế mà sẽ giúp gửi thông điệp đến các khu vực khác trên thế giới rằng, các quốc gia trong khu vực sẵn sàng giải quyết tranh chấp bằng cách hợp tác.
Cuối cùng ông Vương tuyên bố, Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng trên cơ sở tôn trọng sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế. Cả 2 điều này cũng rất quan trọng và không nên bỏ qua.
Bạch Dương (Theo Xinhua)

Bình luận(0)