Ngạc nhiên thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2018

Google News

Thủ đô Vienna của Áo vừa "soán ngôi" thành phố Melbourne của Australia để trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2018.

Thủ đô Vienna của Áo đã bất ngờ vượt qua thành phố Melbourne của Australia để trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát hằng năm do Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligent Unit - EIU) thuộc tạp chí The Economist nổi tiếng của Anh thực hiện và vừa công bố mới đây.
Ngac nhien thanh pho dang song nhat the gioi nam 2018
Thủ đô Vienna của Áo trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2018. Ảnh: Erasmusu.com.
Cuộc khảo sát được thực hiện tại 140 thành phố trên thế giới cho thấy gần một nửa số thành phố đều có có chỉ số đáng sống được cải thiện so với bảng xếp hạng năm ngoái, trong đó các thành phố châu Âu có sự bứt phá mạnh nhất nhờ vào các biện pháp duy trì ổn định, tăng cường an ninh.
Đáng chú ý, thủ đô Vienna của Áo, từ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng năm ngoái, đã soán ngôi của thành phố Melbourne (Australia) vốn giữ kỷ lục 7 năm liên tiếp nhờ vào chỉ số ổn định cao hơn trong các tiêu chí đánh giá.
Cả Vienna và Melbourne đều ghi điểm tối đa ở các tiêu chí giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng, nhưng tỉ lệ tội phạm thấp và nguy cơ của các cuộc tấn công khủng bố được hạ tới mức thấp nhất là các lợi thế giúp Vienna vượt qua Melbourne để leo lên vị trí số một. Đây là lần đầu tiên thủ đô của Áo trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới kể từ khi EIU tiến hành cuộc khảo sát năm 2004.
Trong danh sách các thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2018, các thành phố Osaka của Nhật Bản, Calgary của Canaaa, và Sydney của Australia nằm trong top 5. Đáng tiếc, hai thành phố châu Âu khác là Helsinki của Phần Lan, và Hamburg của Đức đã bị loại ra khỏi danh sách top 10 so với năm ngoái.
EIU cũng công bố danh sách các thành phố không đáng sống nhất trên thế giới, trong đó thủ đô Damascus của Syria được xếp hạng chót do tính nguy hiểm của cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua. Trong danh sách này còn có các thành phố Algiers của Algeria, Tripoli của Libya và Dhaka của Bangladesh.
Theo Hữu Bình/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)