Pháp lấy làm tiếc về việc ông Putin hủy chuyến thăm Paris

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud lấy làm tiếc về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối đến Paris để thảo luận về tình hình Syria.

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud tuyên bố trên đài Europe1: "Chúng tôi muốn thảo luận với Tổng thống Putin tình hình ở Syria. Đó là đề xuất đưa ra với ông. Ông Putin đã chuẩn bị đến Paris, kể cả để dự khai trương nhà thờ Chính thống giáo. Vladimir Putin từ chối đến để thảo luận về Syria. Đó là điều đáng chú ý. Và đó là điều tôi lấy làm tiếc - chúng tôi muốn nói về tình hình ở Syria với Nga".
Phap lay lam tiec ve viec ong Putin huy chuyen tham Paris
 Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud lấy làm tiếc về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hủy chuyến thăm Paris. Ảnh L'Express
Trước đó, Ngoại trưởng Eyraud tuyên bố Pháp dự định đề nghị Tòa án Hình sự Quốc tế tiến hành điều tra những tội ác chiến tranh có thể ở Syria. Ông nói: "Chúng tôi không đồng ý với những gì Nga đang làm, bắn phá Aleppo. Hơn bao giờ hết, Pháp có ý định bảo vệ cư dân Aleppo". Ông cũng thông báo rằng Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ "tính đến tình hình ở Aleppo và Syria" trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.
Theo Sputnik, Tổng thống Nga Putin quyết định hủy chuyến thăm Paris do "các hoạt động rút khỏi chương trình”. Về phần mình, Tổng thống Pháp Hollande nói rằng ông sẵn sàng đàm phán về Syria, nhưng đồng thời không có ý định tham gia các hoạt động khác.
Về quyết định nói trên, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết, ông Putin đã quyết định hủy chuyến thăm Paris vì "những hoạt động bị gạt ra khỏi chương trình". Ông Peskov nói với báo giới: "Tổng thống (Putin) đã quyết định hủy chuyến thăm này. Thực tế là có một số hoạt động đã được lên kế hoạch, liên quan đến việc khánh thành Trung tâm văn hóa và tinh thần Nga cũng như một cuộc triển lãm. Rất đáng tiếc, những hoạt động này đã bị loại khỏi chương trình. Vì thế Tổng thống (Putin) đã quyết định tạm hủy chuyến thăm Cộng hoà Pháp".
Khi được hỏi lý do các hoạt động này bị loại khỏi chương trình chuyến thăm, thư ký báo chí Peskov của Tổng thống Putin đề nghị "hướng câu hỏi này sang phía Pháp." Đồng thời, ông Peskov cũng lưu ý rằng Tổng thống Nga sẽ sẵn sàng xem xét khả năng thăm Pháp vào những thời điểm mà Tổng thống Pháp thấy thuận tiện.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)