Nga có gì để đối phó với lệnh trừng phạt mới của Mỹ?

Google News

Kế hoạch trừng phạt chống Moscow của Washington đang là chủ đề được truyền thông quốc tế quan tâm hiện nay, một trong các câu hỏi được đặt ra là ''trước đòn tấn công thương mại của Mỹ, Nga lấy gì để chống đỡ?''

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các lệnh trừng phạt Nga được đề xuất nhằm đáp trả cáo buộc Matxcơva đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3/2018. Nga ngay từ đầu mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc và liên tục kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế khách quan.
Với các lệnh trừng phạt mới, Mỹ tuyên bố sẽ nhắm đến lĩnh vực xuất khẩu các thiết bị điện tử và vật phẩm có tác dụng kép (quân sự và dân sự) đến Nga, dừng các chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot đến Mỹ và thậm chí có thể cấm tất cả hàng hóa của Mỹ xuất khẩu vào Nga.
Nga co gi de doi pho voi lenh trung phat moi cua My?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: CTV News)
Theo RT, Washington gần như đã cấm vận tất cả các mặt hàng có thể cấm vận đối với Nga trong khi Matxcơva vẫn luôn kiềm chế, đáp trả chống lại Mỹ một cách thận trọng. Dù vậy các quan chức Nga cảnh báo biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ phải đối mặt với đáp trả cứng rắn nhắm đến các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa các nước.
Dưới đây là một số biện pháp Nga có thể sử dụng để chống lại các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
Titanium
Công ty Nga VSMPO-Avisma sản xuất một phần ba titanium cho ngành công nghiệp máy bay trên thế giới. Ngành công nghiệp dùng titanium đã bắt đầu phát triển ở Liên Xô và Mỹ từ những năm 1950, dù vậy chỉ có Nga thành công sản xuất hợp kim titan chất lượng cao.
Trong trường hợp trừng phạt tổng lực, chính phủ Nga có thể áp đặt lệnh cấm hoặc hạn chế lên lĩnh vực xuất khẩu titanium sang Mỹ. Việc tìm nguồn thay thế titanium Nga đối với một số công ty Mỹ như Boeing sẽ là điều không thể vì đến 40% titanium của Boeing do công ty Nga cung cấp. Với các đặc tính chuyên biệt, thay thế titanium bằng một vật liệu khác cũng không phải là phương án lý tưởng.
Không phận
Nằm ở vị trí chiến lược giữa châu Âu và châu Á, điều gì sẽ xảy ra nếu Nga đưa ra chương trình thuế cao hơn cho những lô hàng vận chuyển của Mỹ bay qua không phận của nước mình, hoặc thậm chí tất cả các máy bay chở khách, chở hàng đến từ Mỹ? Cấm tất cả các chuyến bay cũng là một lựa chọn.
Trong trường hợp xấu nhất, các hãng hàng không Mỹ sẽ phải trả phí cao hơn hoặc chọn phương án đường bay khác, dẫn đễn giảm cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu, châu Á, hay thậm chí phải bay vòng qua đất nước lớn nhất thế giới và khiến giá nhiên liệu “đội lên” một khoản đáng kể. Dù là trường hợp nào, các hãng hàng không Mỹ cũng sẽ chịu tổn thất tài chính nặng nề.
Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các năng lượng khác
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng và các sản phẩm năng lượng khác từ Nga vào Mỹ cũng có thể bị cấm. Theo RT, giá trị xuất khẩu dầu và các sản phẩm hóa dầu của Nga vào Mỹ là 8 tỷ USD, chỉ chiếm 4,6% ngành công nghiệp xuất khẩu năng lượng của Nga. Vì vậy các nhà sản xuất Nga gần như sẽ chẳng hề hấn gì khi mất đi những khách hàng Mỹ.
Các công ty Mỹ ở Nga
Dù mối quan hệ Nga - Mỹ có dấu hiệu căng thẳng, nhiều công ty Mỹ vẫn tiếp tục làm việc với Nga mà không chịu sự can thiệp từ chính phủ Nga. Để đáp trả lệnh trừng phạt mới từ Mỹ, Nga có thể bắt đầu tác động đến các công ty này. Hàng loạt những cái tên lớn có thể kể đến như PepsiCo, Procter&Gamble, McDonald's, Boeing, Mondelez International, General Motors, Johnson & Johnson, Cargill, Alcoa, General Electric.
Tháng 8/2014, cơ quan giám sát Nga đã đóng cửa 4 nhà hàng McDonald ở trung tâm Matxcơva vì vi phạm quy định, khởi động điều tra hơn 430 chuỗi nhượng quyền ở Nga của cùng công ty.
Trong khi đó, số lượng công ty Nga ở Mỹ lại khá ít ỏi. Washington có thể gặp khó khăn nếu muốn thực hiện biện pháp “ăn miếng trả miếng”.
Tên lửa Nga
Cung cấp động cơ tên lửa RD-180 được xem là một trong những lá bài chủ chốt của Nga nếu muốn đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ. Động cơ này vô cùng quan trọng đối với chương trình không gian của Mỹ như NASA và Lầu Năm Góc sử dụng chúng để phóng các vệ tinh. Nỗ lực ngừng mua mặt hàng này từ Nga của Mỹ đã thất bại vì họ không thể sản xuất phiên bản thay thế trong nước.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)