Nga bắt đầu dội bom, mở đường cho Syria giải phóng Idlib?

Google News

Các máy bay Nga được cho là đã dội bom vào tỉnh Idlib trong lúc lực lượng chính phủ Syria chuẩn bị cho chiến dịch quy mô lớn giải phóng khu vực này.

Theo các nguồn tin, máy bay Nga đã dội bom vào các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria. Đây là cuộc không kích đầu tiên ở Idlib trong 3 tuần qua. Chiến dịch dội bom diễn ra trong bối cảnh Quân đội Syria đang tập trung chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng khu vực chiến lược này.
Mở màn chiến dịch giải phóng Idlib?
Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở ở Anh nói rằng, các máy bay Nga đã tiến hành khoảng 30 cuộc không kích vào 16 khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía Tây tỉnh Idlib, vùng núi tỉnh Latakia và vùng đồng bằng Sahl al-Ghab.
Nga bat dau doi bom, mo duong cho Syria giai phong Idlib?
 Cột khói bốc lên từ ngôi làng ở Idlib. Ảnh: Youtube
Hãng thông tấn ủng hộ lực lượng đối lập ở Syria, Step News đưa tin Nga đã không kích vào các ngôi làng Inab, al-Janudiya, Tal Aawar, Sririf, Jadraya và al-Bariya.
Một trang tin có liên hệ với Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một nhóm có liên hệ với al-Qaeda, cũng đăng các bức ảnh cho thấy các cột khói bốc lên từ một vài ngôi làng ở Idlib.
Tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng (White Helmets) cho biết, 3 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở Jisr al-Shughour.
Theo SOHR, đây là các các cuộc không kích đầu tiên của Nga trong 22 ngày qua và diễn ra chỉ vài giờ sau khi 3 tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ Syria bị sát hại ở khu vực Jabal Turkmen của Latakia. Với các cuộc dội bom mở màn của Nga, chiến dịch tấn công giải phóng Idlib của Quân đội Syria được cho là sẽ sớm bắt đầu chỉ trong vài ngày tới.
Chiến dịch dội bom ở Idlib diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 26 tàu chiến Nga, bao gồm cả 2 tàu ngầm cùng 34 máy bay chiến đấu các loại thuộc Không quân Nga.
Trong lúc này, một lực lượng lớn quân đội chính phủ Syria đã tập kết quanh Idlib chuẩn bị khai hỏa. Truyền thông khu vực cho biết, sư đoàn 4 thiết giáp, sư đoàn tinh nhuệ Mãnh Hổ (Tiger Force) đã di chuyển từ miền nam Syria tiến về Idlib.

Mời độc giả xem video: Không quân Nga bắt đầu không kích một loạt các vị trí của phiến quân tại miền Bắc Syria. (nguồn CBS)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nên tiến hành một “cuộc tấn công vội vàng” vào tỉnh Idlib. Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ lời cảnh báo này và nói rằng, quân đội Syria đã sẵn sàng dọn sạch khủng bố ở Idlib.
“Chỉ đưa ra vài cảnh báo, không quan tâm đến bối cảnh nguy hiểm một cách tiêu cực của tình hình tổng thể ở Syria. Đây là cách tiếp cận cục bộ, không bao quát”, hãng Interfax dẫn lời ông Peskov nói.
Lo ngại về thảm họa nhân đạo
Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cũng đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo nếu một chiến dịch quy mô lớn nhằm vào Idlib. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng có hành động để tránh cảnh “tắm máu” ở Idlib.
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, Idlib hiện là nhà của 2,9 triệu người, trong đó có 1 triệu trẻ em. Đặc phái viên Mistura khẳng định, các phiến quân trong khu vực cần phải bị đánh bại nhưng khổng phải với cái giá của hàng nghìn dân thương.
Ông Mistura cũng kêu gọi các cuộc đối thoại về giải pháp chính trị, hoặc thiết lập một hành lang nhân đạo để cho phép dân thường sơ tán tạm thời đến khu vực an toàn, có thể là một khu vực do chính phủ kiểm soát.
Liên Hợp Quốc nói rằng, khoảng 800.000 người ở Idlib có thể mất nhà ở nếu có một chiến dịch tổng thể nằm vào khu vực này. Số người cần được viện trợ sẽ tăng đột biến.
“Một viễn cảnh tồi tệ nhất ở Idlib có thể xảy ra và nó sẽ vượt quá khả năng ứng phó. Tình trạng khẩn cấp khi đó sẽ ở một quy mô chưa từng thấy từ trước tới nay”, John Ging thuộc Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo cảnh báo.
Theo Thùy Linh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)