Mỹ tăng 3759 quân biên giới trước ngày Trump đọc thông điệp liên bang

Google News

Lầu Năm Góc đang gửi 3.750 binh sĩ Mỹ tăng cường đến biên giới phía tây nam với Mexico trong 3 tháng để giúp đỡ các lực lượng biên giới, Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông cáo ngày 3.2.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, việc triển khai sẽ nâng tổng số lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ các nhân viên của Cục Hải quan và Biên phòng tại biên giới lên khoảng 4.350 người. Lầu Năm Góc tiết lộ con số chính thức này vài ngày sau khi một nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết, khoảng 3.500 binh sĩ tăng cường sẽ được triển khai.
Lầu Năm Góc thông báo, quân đội Mỹ sẽ vận hành các camera giám sát di động ở Arizona, California, New Mexico và Texas. Hoạt động này dự kiến sẽ kéo dài tới hết 30.9. Một phần binh sĩ tăng cường cũng sẽ rải hàng rào dây thép gai trong phạm vi khoảng 240km.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan phê chuẩn việc triển khai binh sĩ mới nhất vào ngày 11/1, theo thông cáo. Tuy nhiên, nội dung này không được công bố cho tới ngày 31/1 khi nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Smith- Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện tiết lộ, 3.500 binh sĩ tăng cường đã được phái đi.
My tang 3759 quan bien gioi truoc ngay Trump doc thong diep lien bang
Binh sĩ Mỹ rải dây thép gai dọc theo đường biên giới với Mexico ở bang California. Ảnh: Reuters.
Ông Smith chỉ trích các quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc về việc chậm công bố thông tin này trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ tại Quốc hội về vấn đề ngày chỉ 2 ngày trước đó.
Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ nói về vấn đề nhập cư và đề xuất xây một bức tường dọc biên giới Mỹ với Mexico trong khi đọc thông điệp liên bang ngày mai (5/1).
Yêu cầu của ông Donald Trump về ngân sách cho bức tường và sự phản đối của đảng Dân chủ đã dẫn đến việc chính phủ liên bang đóng cửa 35 ngày, vừa được mở lại vào ngày 25/1 vừa qua.
Nếu các nhà lập pháp không thể đạt được thỏa thuận về tình hình an ninh biên giới vào ngày 15/2, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ một lần nữa hoặc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để "qua mặt" Quốc hội và lấy ngân sách xây tường.
Lầu Năm Góc lần đầu chấp thuận việc triển khai các binh sĩ Mỹ tới biên giới Mexico vào tháng 10, trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2018.
Theo Hải Anh / Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)