Mỹ sẽ "sửa" lại bản đồ thế giới vì đồng minh Israel

Google News

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ chỉnh sửa lại bản đồ thế giới để thêm Cao nguyên Golan như một phần của Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bản đồ mới sẽ “phù hợp” với sự thay đổi chính sách gần đây của Mỹ, công nhận phần lãnh thổ trên cao nguyên Golan là một phần của Isarel. Đại diện đặc biệt Mỹ về Iran, Brian Hook xác nhận điều này và cho biết các bản đồ sẽ sớm được xuất bản.
Một số bản đồ hiện tại từ Mỹ như bản đồ thế giới của Bộ Ngoại giao, bản đồ CIA Factbook vẫn chưa cập nhật và vẫn hiển thị cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Syria.
My se
 Cao nguyên Golan.
Israel chiếm đóng cao nguyên Golan trong cuộc chiến Sáu ngày năm 1967, sát nhập khu vực năm 1981, động thái không được quốc tế công nhận. Mỹ lúc đó chưa chính thức công nhận việc sát nhập nhưng không có phản ứng về động thái này.
Ngày 25/3, Tổng thống Trump ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan. Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Donald Trump cho biết việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan cần phải được thực hiện nhiều năm trước đây và ông có vinh dự được làm điều này.
Phản ứng trước việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết “Chính sách của LHQ về Cao nguyên Golan được thể hiện trong các nghị quyết của Hội đồng bảo an và chính sách đó không thay đổi”. Nhiều nước và tổ chức lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Nga, Ai Cập, Liên minh châu Âu và Liên đoàn A-rập.
Ngày 28/3, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh công nhận cao nguyên Golan là của Israel, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Việt Nam chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế trước những diễn biến gần đây liên quan tới hiện trạng của cao nguyên Golan".
Người phát ngôn nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi các bên hành động phù hợp với các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại vì một nền hòa bình bền vững ở Trung Đông và trên thế giới.
Theo Phương Anh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)