Mỹ sa thải tư lệnh Hạm đội 7 sau vụ đâm tàu

Google News

Hải quân Mỹ dự kiến sa thải Phó đô đốc Joseph Aucoin khỏi vị trí tư lệnh Hạm đội 7 sau vụ va chạm của tàu chiến USS John McCain hôm 21/8 khiến 10 thủy thủ mất tích.

Fox News dẫn lời một quan chức chính phủ cho hay Hải quân Mỹ sẽ sa thải Phó đô đốc Joseph Aucoin của hạm đội 7, hạm đội lớn nhất ở nước ngoài của Washington, sau hàng loạt vụ đâm va liên tiếp xảy ra ra với tàu chiến của lực lượng này.
Các tờ báo và hãng tin lớn khác như Reuters, Wall Street Journal, CNN cũng đã được các quan chức xác nhận thông tin này vào cuối ngày 22/8. "Một sự thay đổi nhanh chóng là cần thiết", một quan chức đề nghị giấu tên nói với Reuters. Hải quân Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
Trước đó, Hải quân Mỹ đã ra lệnh "ngưng tác chiến" trên toàn cầu, một động thái quyết liệt hiếm hoi, sau khi tàu khu trục USS John S. McCain đâm phải tàu chở dầu ở vùng biển phía đông Singapore hôm 21/8. Vụ đâm va khiến tàu hư hại một phần và 10 thủy thủ mất tích.
Ông Aucoin dự kiến sẽ nghỉ hưu trong vài tuần tới nhưng các cấp trên của ông quyết định đẩy sớm việc nghỉ này sau một loạt vụ va chạm tàu gần đây. Lãnh đạo hải quân Mỹ cũng muốn điều tra về quy trình tập luyện, điều người và liên lạc của thuỷ thủ đoàn trong các vụ đâm va này.
Phó đô đốc Aucoin tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử tại Đại học Quốc gia North Carolina. Ông là một phi công máy bay chiến đấu có nhiều thành tích và gia nhập Hải quân Mỹ từ năm 1980. Ông được trao tặng nhiều huân huy chương gồm Sao Bạc và Sao Đồng.
My sa thai tu lenh Ham doi 7 sau vu dam tau
Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Hải quân Mỹ. Ảnh: Getty. 
Trong diễn biến liên quan, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Harry Harris cảnh báo các đối thủ của Mỹ rằng sẽ là "liều lĩnh" nếu tìm cách lợi dụng bất cứ điểm yếu nào của lực lượng Mỹ.
"Tôi hy vọng không một ai sẽ thách thức Mỹ nếu họ có suy nghĩ rằng chúng tôi đang gặp vấn đề với (tàu khu trục) USS John McCain và 3 tàu chiến khác. Việc làm đó sẽ là vô cùng liều lĩnh.", CNN dẫn lời Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM), nói trong cuộc họp báo ngày 22/8.
Ông Harris cho biết ông tin rằng sự cố va chạm của tàu USS John McCain không ảnh hưởng tới năng lực của quân đội Mỹ trong việc "bảo vệ bán đảo Triều Tiên và lợi ích của chúng tôi ở khu vực". "Hải quân Mỹ lớn, chúng tôi có năng lực mạnh, và chúng tôi sẽ sử dụng năng lực đó khi cần", ông nói.
Vụ va chạm của tàu khu trục USS John S. McCain là tai nạn thứ 4 của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương kể từ đầu năm. Cuối tháng 1, tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển USS Antietam (CG-54), lớp Ticonderoga mắc cạn trong khi thả neo tại vịnh Tokyo. Vụ tai nạn làm hỏng chân vịt, gây tràn dầu ra biển.
Đến ngày 9/5, tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG-57), lớp Ticonderoga đâm chìm một tàu đánh cá của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Vụ việc không gây ra thương vong nhưng cho thấy sự lúng túng của thủy thủ đoàn trong xử lý vấn đề.
Ngày 17/6, tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62), lớp Arleigh Burke va chạm với tàu container ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khiến 7 thủy thủ thiệt mạng. Đây là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất đối với Hải quân Mỹ trong những năm gần đây.
Các sự cố liên tiếp này đặt ra câu hỏi về năng lực hoạt động của lực lượng Mỹ trong khu vực, hệ thống điều hướng của tàu chiến cũng như kinh nghiệm của thủy thủ nước này.
Theo Ngụy An-Đông Phong/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)