Mưa lớn tiếp diễn, Nhật cảnh báo khả năng lở đất ở nhiều nơi

Google News

Từ ngày hôm qua đến sáng nay (23/10), nhiều địa phương của Nhật Bản đã có mưa to và rất to, cảnh báo nghiêm ngặt về khả năng lở đất cũng được chính quyền địa phương ban hành.

Do ảnh hưởng của hệ thống áp suất thấp cùng với điều kiện khí quyển được cho là rất không ổn định trên một khu vực rộng lớn ở phía Tây và phía Đông, từ ngày hôm qua đến sáng nay (23/10), nhiều địa phương của Nhật Bản đã có mưa to và rất to, cảnh báo nghiêm ngặt về khả năng lở đất cũng được chính quyền địa phương ban hành.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, điều kiện khí quyển đã trở nên cực kỳ bất ổn trên một khu vực rộng lớn ở phía Tây và phía Đông nước này do ảnh hưởng của đợt không khí ấm và ẩm thấp, khiến nhiều địa phương tại Nhật Bản xảy ra mưa lớn và cực lớn.

Mua lon tiep dien, Nhat canh bao kha nang lo dat o nhieu noi

Mưa lớn ở Miyazaki hồi tháng 7/2024. Ảnh: Yomiuri Shimbun.

Tại tỉnh Miyazaki và Oita, một dải mưa tuyến tính được hình thành từ ngày 22/10 đã gây ra mưa cực lớn và ngập lụt ở nhiều nơi, trong đó thành phố Nobeoka, tỉnh Miyazaki, lượng mưa rơi trong 3 giờ tính đến 23h đêm hôm qua cao nhất từ trước đến nay và đạt mức kỷ lục 194 mm. Tại thành phố Saeki, tỉnh Oita, lượng mưa trong giờ cũng lên tới 110 mm và được ghi nhận là “mưa cực lớn trong thời gian ngắn” tại thành phố này. Tính trong 48 giờ qua, tại nhiều khu vực của tỉnh Miyazaki, lượng mưa ước tính vượt quá 400 mm.

“Tôi đang lái xe trên đường đi làm về thì trời mưa rất to. Nước mưa đập vào cửa kính xe cảm giác như trút từ ống nước ra vậy. Chỉ trong nháy mắt, nước đã dâng rất cao và ngập trên các tuyến đường”, một người dân tại Miyazaki chia sẻ.

Theo chính quyền tỉnh Miyazaki, tính đến nay mưa lớn và lở đất làm ít nhất 2 người tại địa phương này mất tích. Một người được cho là đã mất tích khi lở đất chôn vùi một ngôi nhà ở thành phố Nobeoka; trong khi một nạn nhân khác khoảng 70 tuổi được cho là bị nước sông cuốn trôi cùng với chiếc xe ô tô khi đang lái xe trên con đường ven sông. Hiện nay, lực lượng chức năng địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân này.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trong hôm nay và ngày mai (24/10), không khí bất ổn dự kiến sẽ kéo dài và mưa lớn tiếp tục diễn ra.

Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo về khả năng sét, lốc xoáy, gió giật mạnh, mưa đá và mưa cực lớn cục bộ có thể xảy ra ở nhiều nơi; đồng thời khuyến cáo người dân nhanh chóng di chuyển vào các khu vực an toàn nếu trời đột ngột tối hoặc có gió lạnh thổi qua.

Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành thông tin cảnh báo lở đất và lũ lụt nghiêm trọng ở các vùng trũng thấp có thể xảy ra. Vào đêm hôm qua, khoảng 6.000 người dân ở các “vùng nguy hiểm” cũng đã được sơ tán đến các địa điểm an toàn.

Theo Ngọc Huân, Tuấn Nhật/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)