Máy bay Nga vừa chở thêm tên lửa gì tới Syria?

Google News

Máy bay vận tải chiến lược An-124 của Nga được cho là đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmaymim ở phía Tây Nam của tỉnh Latakia – Syria, hôm 20-4.

Với trọng tải 150 tấn, An-124 từng được Lực lượng Không quân Nga sử dụng để vận chuyển hệ thống phòng không S-400 đến Syria vào cuối năm 2015.
Trang tin Al-Masdar News (Syria) hôm 21-4 trích dẫn một số nguồn tin mật nói rằng Moscow có thể đã sử dụng máy bay An-124 để vận chuyển hệ thống phòng không S-300 đến Syria. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.
An-124 vốn ít khi xuất hiện tại Syria. Do đó, thông tin nó xuất hiện tại căn cứ Hmaymim lập tức thu hút được sự chú ý lớn, đặc biệt là sau lời tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.
 Tổ hợp phòng không S-300 của Nga. Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn RIA (Nga) hôm 20-4 dẫn lời ông Lavrov tuyên bố Moscow không còn bất cứ "rào cản đạo đức" nào trong việc cung cấp S-300 cho Syria sau vụ không kích Damascus tuần trước của liên quân Mỹ.
Ông Lavrov cũng cho biết thêm rằng Nga đã vạch ra các lằn ranh đỏ rõ ràng với Mỹ trước cuộc không kích nói trên. Mặc dù quan hệ Washington-Moscow leo thang căng thẳng, ông Lavrov khẳng định ông "tin rằng" Tổng thống Nga và Mỹ sẽ không để xung đột quân sự giữa 2 nước xảy ra.
 Sau khi liên quân Mỹ không kích Damascus, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow không còn bất cứ rào cản nào trong việc cung cấp S-300 cho Syria. Ảnh: Reuters.
S-300 là một trong những hệ thống phòng không tân tiến được Nga phát triển, có khả năng bắn hạ cả máy bay và tên lửa ở khoảng cách xa. Hệ thống này đã được Moscow cung cấp cho Iran và từng được quân đội Nga triển khai ở Syria.
Giới chức Israel đã bày tỏ lo ngại rằng việc Moscow cung cấp S-300 cho Damascus có thể làm suy yếu năng lực không kích của Israel trong khu vực.
Vào hôm 19-4, cựu giám đốc cơ quan tình báo Israel Amos Yadlin đã khẳng định với Bloomberg (Mỹ) rằng hệ thống S-300 có thể sẽ được triển khai vào một thời điểm nào đó.
Theo Cao Lực/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)