Đảo chính Gabon: Tổng thống Ali Bongo Ondimba đang bị quản thúc tại gia

Google News

Các lãnh đạo đảo chính ở Gabon cho biết Tổng thống bị lật đổ Ali Bongo Ondimba đang bị quản thúc tại gia và một trong những con trai của ông đã bị bắt vì “tội phản quốc”.

Các lãnh đạo đảo chính ở Gabon ngày 30-8 cho biết Tổng thống bị lật đổ Ali Bongo Ondimba đang bị quản thúc tại gia và một trong những con trai của ông đã bị bắt vì “tội phản quốc”, theo hãng tin AFP.
Dao chinh Gabon: Tong thong Ali Bongo Ondimba dang bi quan thuc tai gia
 Tổng thống vừa bị lật đổ Ali Bongo Ondimba. Ảnh: AFP
Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi nhóm sĩ quan tự xưng là đại diện cho “lực lượng quốc phòng và an ninh” ở Gabon tuyên bố đảo chính để phản đối cuộc bầu cử “thiếu uy tín”, trong đó Tổng thống Ali Bongo, 64 tuổi, tái đắc cử nhiệm kỳ ba.
“Tổng thống Ali Bongo đang bị quản thúc tại gia, xung quanh có gia đình và các bác sĩ” - họ nói trong một tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước.
Trước đó trong ngày 30-8, một nhóm gồm 12 binh sĩ Gabon tuyên bố đã nắm quyền ở nước này và quyết định đóng cửa biên giới “cho đến khi có thông báo mới”, trong một thông báo được phát trên kênh truyền hình Gabon 24.
Theo đài CGTN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 30-8 cho biết Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan ở Gabon giải quyết khác biệt thông qua đối thoại, khôi phục trật tự bình thường càng sớm càng tốt và đảm bảo an toàn cá nhân cho Tổng thống Ali Bongo.
Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp với các đại sứ ở thủ đô Paris, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết Pháp đang theo dõi diễn biến tình hình tại Gabon với “sự chú ý cao độ nhất”, theo AFP.
Phần mình, Liên minh châu Âu (EU) lo ngại biến cố ở Gabon làm gia tăng bất ổn khu vực. “Toàn bộ khu vực, bắt đầu từ Cộng hòa Trung Phi, sau đó là Mali, Burkina Faso, bây giờ là Niger, và có thể là Gabon, đang trong tình thế rất khó khăn” - người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell phát biểu tại cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng EU tại thành phố Toledo, Tây Ban Nha ngày 30-8.
Theo Trùng Quang/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)