Liên minh Mỹ-Hàn lại lục đục vì vấn đề Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn kinh tế thế giới cho biết, Mỹ sẽ tham vấn Chính phủ Hàn Quốc trước khi xem xét phương án quân sự đối với Triều Tiên, và từ chối sử dụng vũ lực.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm 25/1 cho hay, căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên cần được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao. Đồng thời, Ngoại trưởng Kang cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tham vấn Chính phủ Hàn Quốc trước khi xem xét phương án quân sự đối với Triều Tiên.
Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Kang cho rằng: “Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết thông qua các nỗ lực ngoại giao, ý tưởng về một giải pháp quân sự là không thể chấp nhận được."
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang khẳng định không có chuyện Mỹ có thể đơn phương sử dụng vũ lực cho vấn đề Triều Tiên. Ảnh: 
Ngoại trưởng Kang còn khẳng định, “Tôi đảm bảo rằng bất kỳ phương án nào mà Mỹ dự định thực hiện trong vấn đề này đều cần phải có sự tham vấn chặt chẽ với chúng tôi".
Trong một diễn biến liên quan khác cũng trong hôm 25/1, truyền thông Triều Tiên bất ngờ ra lời kêu gọi hiếm hoi, thúc giục tất cả người dân hai miền hướng tới nỗ lực đột phá để thống nhất bán đảo bị chia cắt.
Theo AP, trong lời kêu gọi mới đây, chính quyền Bình Nhưỡng thúc giục "mọi người dân trong và ngoài nước" tăng cường liên lạc, đi lại, hợp tác giữa hai miền liên Triều. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ đập tan mọi trở ngại để tái thống nhất bán đảo, và gọi căng thẳng quân sự là "trở ngại cơ bản".
Mời độc giả xem video: Đoàn vận động viên khúc côn cầu nữ Triều Tiên đến Hàn Quốc chuẩn bị cho thế vận hội PyeongChang. (Nguồn RT)
Tuyên bố bố trên của Bình Nhưỡng cũng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ-Hàn, mà theo Triều Tiên là nguyên nhân chính khiến căng thẳng trên bán đảo leo thang.
Sau một năm 2017 đầy căng thẳng, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có phần được cải thiện trong đầu năm 2018 khi Bình Nhưỡng chủ động đối thoại đối với Seoul, và cử vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc vào tháng Hai tới.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)