Khi nào Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF với Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên trách Kiểm soát vũ khí và An ninh Quốc tế, bà Andrea Thompson, cho biết Washington sẽ bắt đầu rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2/2 tới.

Theo RT ngày 16/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên trách Kiểm soát vũ khí và An ninh Quốc tế, bà Andrea Thompson, cho biết Washington sẽ bắt đầu rút khỏi Hiệp ước INF vào ngày 2/2 tới.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Mỹ thất bại với việc hai bên không đạt được thoả thuận về hiệp ước INF. Phía Mỹ cho rằng Nga đã vi phạm hiệp ước. Trong khi đó, phái đoàn Nga tại Geneve cáo buộc Mỹ đang “phóng đại tình hình”. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov khẳng định Moscow vẫn tuân thủ nghiêm hiệp ước INF.
Khi nao My rut khoi hiep uoc hat nhan INF voi Nga?
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN. 
Trong một cuộc phỏng vấn ngày 15/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow “không có lợi ích gì trong một cuộc chạy đua vũ trang mới” với Mỹ, đồng thời cảnh báo việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF sẽ có hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, vào tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Washington đang lên kế hoạch rút khỏi hiệp ước INF với lý do Nga “không tuân thủ hiệp ước này”.

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF với Nga (Nguồn: VTC14)

Hiệp ước Vũ khí hạt nhân Tầm Trung ký năm 1987 giữa lãnh đạo Liên Xô và Mỹ, đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, có nội dung cấm các loại tên lửa mặt đất có tầm bắn từ 500 km đến 5.500 km (nhằm bảo vệ Châu Âu khỏi tầm bắn của Nga). Hiệp ước INF được coi là "cột mốc" quan trọng chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô.
Trong những năm gần đây, Moscow và Washington nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận INF. Mỹ cáo buộc Nga phát triển tên lửa bị cấm theo hiệp ước, còn Nga cho rằng hệ thống tên lửa của Mỹ triển khai tại Đông Âu thực sự có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)