Israel: Nội chiến Syria đã thực sự kết thúc

Google News

Đánh giá tình hình nước láng giềng Syria, Israel cho rằng, cuộc chiến đã kết thúc thực sự khi Tổng thống al-Assad giành lại quyền kiểm soát đất nước.

Trong phát biểu ngày 2/8 trước giới phóng viên báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói rằng: “Theo đánh giá của chúng tôi, tình hình Syria đã trở về thời điểm trước khi xảy ra cuộc nội chiến. Điều này có nghĩa là khủng hoảng được giải quyết thực sự, có người chịu trách nhiệm và luật lệ tập trung”.
Cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua tại Syria đã chuyển biến nhanh chóng, với thế trận nghiêng về quân đội của Tổng thống Syria Basha al-Assad và các lực lượng ủng hộ. Khủng hoảng và nội chiến Syria kéo dài bế tắc một phần vì sự can dự của nhiều nước, với những mục đích riêng của mình khiến cho thế trận Syria trở nên cực kỳ phức tạp thay vì một cuộc chiến chỉ giữa một bên ủng hộ và một bên chống lại chế độ al-Assad.
Israel: Noi chien Syria da thuc su ket thuc
 Israel cho rằng nội chiến Syria đã thực sự kết thúc. Ảnh: Reuters
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra sau diễn biến mới nhất khi quân đội Syria với hỗ trợ của Không quân Nga đã đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để giành quyền kiểm soát khu vực cao nguyên Golan chiến lược tiếp giáp với biên giới Israel và Jordan.
Theo Bộ trưởng Avigdor Lieberman, cuộc chiến tại Syria đang thực sự đi đến hồi kết. Ông đồng thời dự báo khu vực Cao nguyên Golan giữa 2 nước sẽ “yên bình” hơn trong những tháng tới.
Tổng thống Syria al-Assad dự kiến sẽ khôi phục lại kiểm soát và luật lệ tại các khu vực phía Tây Nam đất nước vừa được giải phóng, trong đó có Cao nguyên Golan đang do cả Syria và Israel kiểm soát.
Liên Hợp Quốc ước tính 12 triệu người dân Syria đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột bùng phát tháng 3/2011 tại quốc gia Trung Đông này. Phần lớn người dân Syria đã chạy nạn sang các nước láng giềng. Theo số liệu trước cuộc nội chiến, dân số Syria là khoảng 22 triệu người. Điều này đồng nghĩa hơn một nửa người dân nước này đã bị mất nhà cửa vì cuộc nội chiến hơn 7 năm qua.
Israel không muốn xung đột với Syria
Từ đầu tuần này, quân đội của Tổng thống al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát đường ranh giới tại Cao nguyên Golan lần đầu tiên trong 7 năm qua.
Động thái này diễn ra sau khi Israel bắn hạ một máy bay của Syria với cáo buộc xâm phạm vùng đệm trên Cao nguyên Golan. Israel đồng thời gửi cảnh báo lực lượng Iran đang ủng hộ Tổng thống al-Assda không được triển khai tại khu vực này.
Dù vậy, dự báo của Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman rằng, khu vực Cao nguyên Golan sẽ “yên bình” hơn trong những tháng tới đã cho thấy, Israel không mong muốn gia tăng căng thẳng với nước láng giềng Syria.
“Chúng tôi không muốn xung đột. Nhưng chúng tôi biết phải đáp trả thế nào với bất cứ sự khiêu khích nào”, ông Lieberman nhấn mạnh.
Các bên tham gia trên chiến trường Syria có Nga, Iran ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria al-Assad, trong khi Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia ủng hộ phe đối lập với danh nghĩa chống khủng bố tại Syria.
Phía Israel cũng can thiệp quân sự vào Syria, nhưng mối quan tâm của nước này không hề giống với đồng minh Mỹ. Tháng 8/2017, một cựu quan chức Không quân Israel tiết lộ, các máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện gần 100 cuộc không kích nhằm vào các đoàn xe vận chuyển vũ khí của Iran trên lãnh thổ Syria kể từ năm 2012. Song khác với cả Nga và Mỹ, hành động của Israel gần như không gây tác động tới cuộc nội chiến Syria. Mục đích của các cuộc không kích này nhằm ngăn chặn Iran vận chuyển vũ khí từ Syria cho phiến quân Hezbollah tại Lebanon.
Theo cáo buộc của Israel, Iran đang tập trung vào thiết lập hệ thống cơ sở quân sự tại Syria để chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Israel cùng các đồng minh Arab và Vùng Vịnh vẫn luôn cáo buộc Iran tăng cường hỗ trợ các lực lượng phiến quân Hồi giáo Shiite tại Syria và nhóm phiến quân Hezbollah ở Lebanon, nhằm xây dựng một lực lượng thống nhất cho một cuộc chiến mới trong khu vực.
Theo Hoàng Lê/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)