Mỹ "đau đớn" phát hiện nữ điệp viên Nga làm việc ở Đại sứ quán

Google News

Một nữ công dân Nga bị cáo buộc làm gián điệp tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow suốt 10 năm. Tuy nhiên thay vì bị khởi tố, cô này lại được cho thôi việc một cách êm thấm hồi năm ngoái.
 

Theo thông tin từ Guardian và CNN, nữ công dân Nga không được tiết lộ danh tính từng được thuê vào làm việc cho Mật vụ Mỹ. Song cô đã bị đưa vào diện tình nghi là gián điệp Nga sau cuộc kiểm tra an ninh thường kỳ do Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành. Kết quả điều tra cho thấy, cô này thường xuyên có những cuộc gặp trái phép với các nhân viên thuộc cơ quan tình báo Nga FSB.
My
 Một nữ công dân Nga được cho làm gián điệp tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow suốt 10 năm.
“Chúng tôi phát hiện cô này đã trao đổi thông tin với FSB, thậm chí là cả những thông tin mà đáng lẽ cô ta không được biết”, một quan chức Mỹ chia sẻ với CNN.
Cụ thể, nữ công dân Nga đã có cơ hội tiếp cận với hệ thống mạng thông tin nội bộ và thư điện tử của Mật vụ Mỹ sau đó chuyển cho điệp viên Nga. Từ đây, cơ quan tình báo Nga tiếp cận với các tài liệu tối mật của Mỹ như lịch trình làm việc của Tổng thống và phó Tổng thống.
Tuy nhiên, nguồn tin chia sẻ với CNN cũng khẳng định, “cô này chưa thể tiếp cận với những thông tin tối mật”.
Còn theo Guardian, Mật vụ Mỹ đã cố tình che giấu sự việc bằng cách để nữ công dân Nga thôi việc trong im lặng giữa lúc quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng liên quan tới cáo buộc Moscow can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Ngoài những lời cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, quan hệ Nga – Mỹ cũng nhiều lần rơi vào sóng gió vì những bất đồng liên quan tới cuộc chiến ở Syria, sáp nhập bán đảo Crimea và thỏa thuận hạt nhân Iran.
“Mật vụ Mỹ đã cố tình che giấu sơ hở của mình bằng cách sa thải nữ gián điệp Nga. Việc rò rỉ thông tin đã xảy ra nhưng cấp quản lý cấp cao của cơ quan Mật vụ Mỹ lại không tiến hành thêm bất cứ cuộc điều tra nội bộ nào nhằm đánh giá mức độ tổn thất cũng như xem liệu cô này có lôi kéo thêm nhân viên nào làm việc trong Đại sứ quán Mỹ cung cấp thông tin cho mình”, Guardian dẫn lời một nguồn tin.
Theo Thu Minh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)