IS tấn công gần Damascus, hàng nghìn người chạy loạn

Google News

(Kiến Thức) - Mấy ngày qua, IS đã tấn công một trại tị nạn của người Palestin ở phía nam Damascus và khiến cho gần 2000 người chạy loạn.

Theo một nhóm giám sát và báo chí địa phương, nguyên nhân của tình trạng hỗn loạn ở phía nam thủ đô Damascus do cuộc tấn công dữ dội của phiến quân Nhà nước Hồi giáo phiến quân IS vào một trại tị nạn có nhiều người Palestine.
IS tan cong gan Damascus, hang nghin nguoi chay loan
 Hàng nghìn người Syria tị nạn tìm cách trốn chạy khỏi Syria.
Theo Đài Quan sát Nhân Quyền của Syria, hàng trăm người Palestine ở trại tị nạn Yarmouk đã phải chạy đến những khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ như  Yalda, Babila và Beit Sahm ở phía nam thủ đô Damascus trong hai ngày qua. Đây là hậu quả của các cuộc xung đột giữa nhóm nổi dậy Aknaf Beit al-Maqdes và các chiến binh phiến quân IS - những kẻ đã phát động tấn công trên diện rộng nhắm vào các trại tị nạn kể từ đầu tháng này.

Gần đây, lực lượng nối dậy ở Yalda, Babila và Beit Sahm đã đồng ý hòa giải với quân chính phủ. Họ chấp nhận viện trợ và thực phẩm từ phía chính phủ Syria, đổi lấy thỏa thuận đình chiến ở các khu vực này.

Tình hình ở ba thị trấn nói trên cũng không khá hơn gì so với trại tị nạn Yarmuok dành cho người Palestine, những người thường xuyên phải đối mặt với đói khát và bệnh tật.

Kênh truyền hình al-Mayadeen đưa tin hàng trăm người tị nạn Palestine cũng đã chạy đến khu vực do quân chính phủ kiểm soát, trong khi hàng ngàn người vẫn bị mắc kẹt bên ở bên trong khu vực đang có chiến sự.

Aknaf Beit al-Maqdes là một nhóm chiến binh Palestine đã đứng về phía các nhóm thánh chiến khác chống lại chính phủ Syria. Chính phủ Syria coi nhóm Aknaf là một tổ chức khủng bố có vũ trang sau khi nhóm này bác bỏ nỗ lực hòa giải nhằm giảm bớt nỗi thống khổ của những người tị nạn Palestine.

Trại tị nạn Yarmouk là trại lớn nhất ở phía nam Damascus. Trong số một triệu người chui rúc ở đây, có tới 170.000 người Palestine. Hầu hết trong số họ đã chạy ang Syria năm 1948, sau khi thành lập Nhà nước Israel. 

Thanh Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)