Iran nhắc nhở Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ

Google News

Trong bối cảnh Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhắc nhở Ngoại trưởng Triều Tiên rằng không thể tin tưởng Mỹ.
 

Về phần mình, Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì tiếp tục gây sức ép bằng các lệnh trừng phạt, nhưng khẳng định vẫn chuẩn bị để đáp ứng các cam kết sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử tổ chức tháng 6 vừa qua.
Iran đã bác bỏ một đề nghị phút chót từ phía Washington tổ chức các cuộc đàm phán tuần này, với lý do cho rằng họ không thể đàm phán sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015.
Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tới Iran ngày 8/8, Tổng thống Rouhani đã nói: "Việc làm của chính quyền Mỹ trong những năm này đã khiến Washington không còn đáng tin cậy nữa. Trong tình thế hiện tại, các quốc gia hữu nghị nên phát triển các mối quan hệ và sự hợp tác trong cộng đồng quốc tế”.
Iran nhac nho Trieu Tien khong nen tin tuong My
 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho diện kiến Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP
Tổng thống Rouhani nhấn mạnh Iran và Triều Tiên “luôn luôn có chung quan điểm” trên nhiều lĩnh vực.
Ngoại trưởng Ri Yong Ho coi việc Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp dụng các lệnh trừng phạt là “hành động chống lại quy định và luật lệ quốc tế”. “Chính sách chiến lược của Triều Tiên là làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Cộng hòa Hồi giáo Iran và đối đầu với chủ nghĩa đơn phương”, hãng thông tấn Iran IRNA trích lời Ngoại trưởng Triều Tiên.
Ngoại trưởng Ri Yong Ho đã tới Tehran sau khi tham dự một diễn đàn an ninh tại Singapore. Tại diễn đàn đó, ông đã gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và có màn đấu khẩu qua lại liên quan đến thỏa thuận đạt được trong hội nghị tại Singapore. Hai bên cam kết hợp tác hướng tới kết quả phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, song đều khó khăn trong việc thực hiện thỏa thuận, vì Mỹ vẫn tiếp tục gây sức ép trừng phạt lên Triều Tiên.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 9/8 thông báo nước này đã dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, phá hủy các bãi thử nghiệm. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn khăng khẳng đòi “phi hạt nhân hóa trước tiên”. Triều Tiên cũng đã trao trả lại hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.
Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này: “Chúng tôi đã hy vọng các phương án thể hiện thiện chí này sẽ góp phần phá vỡ những rào cản không tin tưởng nhau đang tồn tại giữa Triều Tiên và Mỹ và sẽ thiết lập được sự tin tưởng lẫn nhau. Nhưng Mỹ lại đáp trả sự kỳ vọng đó bằng các lệnh trừng phạt quốc tế và gây sức ép đối với Triều Tiên".
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)