Hong Kong phát 1,4 tỉ USD cho 2,8 triệu dân

Google News

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc muốn chia 510 USD (khoảng 11,6 triệu đồng) cho 2,8 triệu người dân, tương đương một phần ba dân số.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), kế hoạch trên dự kiến sẽ tiêu tốn của Hong Kong 1,4 tỷ USD. Kế hoạch được đưa ra trước sức ép của công chúng và giới chính trị gia, nhằm chia khoản tiền 17,5 tỷ USD mà thành phố tích lũy được trong năm qua.
2,8 triệu người dự kiến được nhận tiền từ chính quyền là những người không được hưởng, hoặc nhận được ít lợi ích từ các khoản giảm thuế mà Hong Kong đưa ra hồi tháng trước. 2,8 triệu người cũng tương đương một phần ba số dân Hong Kong.
Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong, bà Lam Cheng Yuet-ngor (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) khẳng định chính quyền đang lắng nghe người dân một cách “to và rõ ràng”.
 Ảnh minh họa.
Quan chức đứng đầu cơ quan tài chính Hồng Kông Paul Chan Mo-po nói: “Tôi cho rằng trên cương vị quan chức chính quyền, chúng tôi phải có khả năng lùi lại, xem xét nhiều quan điểm khác nhau và suy nghĩ xem liệu chúng ta có thể làm thế nào để phục vụ người dân tốt hơn. Vì vậy, kế hoạch này là nỗ lực đáp ứng nhu cầu cộng đồng”.
Số tiền sẽ được phát cho cư dân Hong Kong trên 18 tuổi, không sở hữu bất kỳ bất động sản nào hay không nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào của chính quyền và không trả thuế thu nhập trong năm tài khóa kết thúc vào tuần tới. Những người đáp ứng các tiêu chuẩn trên nhưng có đóng thuế thu nhập vẫn được nhận một phần tiền chênh lệch nếu số tiền đóng thuế dưới ngưỡng 510 USD.
Các nhà lập pháp Hong Kong cho rằng, vẫn còn phải đánh giá lại số tiền sẽ được chia cho người dân. Nhưng ông Chan nói khoản tiền 510 USD là mức “khá hợp lý”.
Trước đó, gói ngân sách và kế hoạch chi tiêu 6,3 tỷ USD mà ông Chan đưa ra vào ngày 28.2 bị nhiều nhà phê bình cho là chỉ phục vụ chủ yếu tầng lớp trung lưu, không phục vụ những người không đóng thuế và không được hưởng trợ cấp.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)