Hé lộ câu nói cuối của phi công trước khi máy bay Ethiopia rơi

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc điều hành hãng Ethiopian Airlines, ông Tewolde Gebremariam, cho biết phi công điều khiển máy bay Boeing 737 Max 8 đã nói rằng họ đang gặp phải "vấn đề kiểm soát bay", vài phút trước khi chiếc phi cơ lao xuống đất khiến 157 người thiệt mạng.

Theo Daily Mail ngày 12/3, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopian Airlines, ông Tewolde Gebremariam, cho hay các phi công điều khiển chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 đã nói rằng họ đang gặp phải "vấn đề kiểm soát bay" chỉ vài phút trước khi chiếc phi cơ lao xuống đất khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia hôm 10/3.
Tiết lộ của ông Gebremariam chỉ ra rằng thiết bị trên chiếc máy bay này đã không hoạt động theo như chỉ thị của phi công.
Trước đó, ông Tewolde Gebremariam, cho biết trước khi máy bay rơi, phi công đã gửi một cuộc gọi tuyệt vọng để thông báo rằng họ muốn quay lại, nhưng thảm kịch vẫn xảy ra.
He lo cau noi cuoi cua phi cong truoc khi may bay Ethiopia roi
Hiện trường máy bay rơi ở Ethiopia. Ảnh: NYP. 
"Ông ấy (phi công) đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát bay nên đã đề nghị quay lại sân bay", Giám đốc Tewolde GebreMariam nói với CNN khi đề cập đến cuộc hội thoại cuối cùng giữa phi công ET302 với trạm kiểm soát không lưu.
Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay ET302, chiếc phi cơ này đã có tốc độ thẳng đứng không ổn định ngay sau khi cất cánh.
"Tốc độ dao động nhanh của máy bay có thể cho thấy rằng máy bay bị đình trệ trong những khoảnh khắc trước khi nó bị rơi", chuyên gia Sally Gethin nói.

Mời độc giả xem video về vụ rơi máy bay ở Ethiopia (Nguồn: NBC News)

Ông Gebremariam nói thêm, hộp đen của chiếc Boeing 737 vừa gặp nạn sẽ được kiểm tra và phân tích ở nước ngoài. Hiện tại, nguyên nhân vụ rơi máy bay này vẫn đang trong quá trình điều tra.
Vì lý do an toàn, Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (AESA) đã ra quyết định tạm thời cấm bay trên không phận Châu Âu đối với toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max. Lệnh cấm có hiệu lực từ 20h ngày 12/3/2019.
Trước Liên minh châu Âu, nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Singapore, Australia, Ấn Độ và Anh,… cũng đã ra quyết định tạm thời ngừng tất cả các chuyến bay của dòng máy bay này.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)