Giây phút lở đất ‘đánh bay’ hàng chục ô tô dạt khỏi đường

Google News

Các hình ảnh cho thấy lở đất nghiêm trọng đã đẩy bay hàng chục chiếc xe ô tô và xe tải ra khỏi đường ở miền nam Trung Quốc khi mưa lũ đang hoành hành tại khu vực này.

Ít nhất 49 người thiệt mạng và 14 người mất tích kể từ khi mưa lớn diễn ra ở khu vực miền nam Trung Quốc từ đầu tháng này, giới chức địa phương cho hay. Lũ lụt, lở đất do mưa lớn gây ra đã ảnh hưởng tới hơn 4,5 triệu người ở 8 tỉnh. Ủy ban giảm thiểu thảm họa của Trung Quốc cho biết hơn 7.000 ngôi nhà đã bị sập và hơn 300.000 người đã phải sơ tán khi nước lũ lên dâng tới hai mét ở một số khu vực.
Trong một tuyên bố đăng trên tài khoản truyền thông xã hội, chính quyền cho biết thiệt hại kinh tế do mưa và bão lũ gây ra thời gian qua lên tới 10 tỷ nhân dân tệ. Lũ lụt đã xóa sổ hơn 31.000 hecta hoa màu.
Đoạn video do hãng tin Tân Hoa Xã công bố hôm 13/6 cho thấy đội cứu hộ đang vật lộn để đưa một số cư dân bị mắc kẹt ra khỏi vùng nước bùn chảy xiết ở Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông. Ô tô, cầu và nhà cửa bị ngập trong nước lũ.
Các nhà chức trách đã phân phát chăn bông, chiếu tre và các đồ cứu trợ khác tới người dân các khu vực bị ảnh hưởng.
Một quan chức phụ trách tài nguyên nước cho biết, 6,75 triệu người ở 22 tỉnh đã bị ảnh hưởng và 83 người chết hoặc mất tích kể từ đầu mùa mưa lũ năm nay.
Tại khu vực Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam, 20.000 hộ gia đình bị cắt điện và đường sá, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác bị hư hại nghiêm trọng, theo China Daily. Lượng mưa ở thành phố Quế Lâm đạt 821 mm.
Lượng mưa ở tỉnh Giang Tây lên tới 690 mm, theo thông báo của cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc. Còn lượng mưa ở một phần của tỉnh Giang Tây và Hồ Nam đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6 này.
Chính quyền Trung Quốc đang chuẩn bị đối phó với tình hình mưa bão sẽ diễn ra nhiều hơn tại các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên trong thời gian tới. Giới chức cũng cảnh báo người dân cảnh giác trước các cơn giông bão và khả năng những con sông nhỏ sẽ vỡ bờ trong những ngày tới.
Hình ảnh mưa bão nghiêm trọng ở miền nam Trung Quốc: 
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong
Hình ảnh từ trên cao cho thấy nhiều tòa nhà và các cơ sở hạ tầng ở Dung An, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây giữa nước lũ. Ít nhất 49 người chết và 14 người mất tích kể từ khi mưa lớn tấn công khu vực miền nam Trung Quốc vào đầu tháng 6. Ảnh: AFP 
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong-Hinh-2
Lũ lụt, sạt lở bùn đất bởi mưa lớn đã ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của hơn 4.5 triệu người tại 8 tỉnh miền nam Trung Quốc. Ảnh: AP.
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong-Hinh-3
Máy xúc đang dọn dẹp đống đổ nát do nước lũ tại tỉnh Quảng Đông. Lũ lụt đã phá hủy hơn 31.000 hecta hoa màu. Ảnh: Getty.
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong-Hinh-4
Theo ước tính của chính quyền địa phương, mưa lũ gây thiệt hại kinh tế 10 tỷ nhân dân tệ (33,5 nghìn tỷ VND). Ảnh: AFP/Getty
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong-Hinh-5
Nhân viên cứu hộ giải cứu người mắc kẹt ở Hà Nguyên. Ảnh: EPA
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong-Hinh-6
Trẻ em được đưa tới nơi an toàn. Ảnh: AP 
Giay phut lo dat ‘danh bay’ hang chuc o to dat khoi duong-Hinh-7
Giới chức huy động xuồng hơi đưa người già và trẻ nhỏ tới nơi tránh trú an toàn. Ảnh: EPA 
Theo Ngọc Bích/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)