Giám đốc thời tiết Hungary bị sa thải vì dự báo sai cơn bão

Google News

Màn bắn pháo hoa tại Budapest (Hungary) trong ngày Quốc khánh đã bị hủy bỏ vì cơ quan khí tượng dự báo thời tiết sai. Sau đó, giám đốc thời tiết Hungary bị sa thải vì lỗi lầm này.

Hãng thông tấn Hungary MTI ngày 23/8 đưa tin, Bộ trưởng Công nghệ và Công nghiệp nước này Laszlo Palkovics đã ra quyết định sa thải bà Kornelia Radics - người đứng đầu cơ quan dự báo thời tiết Hungary và cấp phó của bà là Gyula Horvath.
Theo truyền thông Hungary, lý do dẫn đến sự việc trên là bởi cơ quan này dự báo sai thời tiết khiến màn bắn pháo hoa kỷ niệm Quốc khánh (20/8) bị hủy bỏ. Được biết, khoảng 40.000 quả pháo hoa đã sẵn sàng được phóng từ 240 điểm dọc theo một đoạn dài 5 km bên sông Danube ở trung tâm Budapest và dự kiến có tới hai triệu người theo dõi. Tuy nhiên, chương trình này bị hủy bỏ trước khi diễn ra khoảng 7 tiếng.
Giam doc thoi tiet Hungary bi sa thai vi du bao sai con bao
Màn bắn pháo hoa kỷ niệm Quốc khánh Hungary hôm 20/8 bị hủy vì cơ quan khí tượng dự báo sai thời tiết. Ảnh: Getty. 
Cụ thể, cơ quan dự báo thời tiết Hungary thông báo rằng có tới 75-80% xác suất xảy ra một cơn giông lớn ở Budapest tối 20/8. Thế nhưng thực tế, thời tiết ngày hôm đó lại hoàn toàn bình thường bởi cơn bão đã đổi hướng.
Sáng 21/8, cơ quan này đã xin lỗi công khai trên trang facebook kèm theo lời giải thích rằng kịch bản ít có khả năng nhất đã xảy ra và sự không chắc chắn là một phần của dự báo thời tiết. Nhưng hai lãnh đạo cơ quan khí tượng Hungary vẫn bị sa thải.
Dự kiến, màn bắn pháo hoa sẽ được tổ chức lại vào tối 27/8 tới.
Năm 2006, sự kiện bắn pháo hoa từng bị ảnh hưởng bởi một cơn bão dữ dội khiến 5 người thiệt mạng và vài trăm người bị thương, gây ra hoảng loạn trên diện rộng với hơn một triệu người đã tụ tập để thưởng thức màn trình diễn bên bờ sông Danube. Kể từ đó, chính phủ Hungary quyết định rằng các chương trình bắn pháo hoa có được diễn ra hay không đều phải phụ thuộc vào dự báo thời tiết.

Mời độc giả xem video Bắn pháo hoa tầm cao dịp Giỗ tổ Hùng Vương tại Phú Thọ. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Daily Star)

>> xem thêm

Bình luận(0)