Du khách “nín thở” chiêm ngưỡng bông hoa tỏa ra mùi thịt thối

Google News

Dù loài hoa này tỏa ra thứ mùi "khủng khiếp" nhưng rất đông du khách vẫn tìm tới để tận mắt chiêm ngưỡng sự kiện hiếm có.

Chiều 31/10, Vườn thực vật San Diego, bang California, Mỹ, thông báo việc cây hoa xác thối tại đây bắt đầu nở rộ sau nhiều năm chỉ mọc duy nhất một chiếc lá. Sau khi thông tin lan truyền, buổi sáng ngày tiếp theo, vé vào cửa nhanh chóng được bán hết. Tối 2/11, công viên này đón khoảng 5.000 lượt khách tới thăm thú. 
Du khach “nin tho” chiem nguong bong hoa toa ra mui thit thoi
Bông hoa  xác thối mới nở tại Vườn thực vật San Diego. Ảnh: AP
Hoa xác thối, tên khoa học Amorphophallus titanum, là loài thực vật nở hoa lớn và thuộc dạng hiếm trên thế giới. Chúng được phát hiện lần đầu tiên ở Sumatra, Indonesia vào năm 1878, bởi nhà thực vật học người Italia Odoardo Beccari. 
Thông thường, một bông hoa xác thối phải mất ít nhất 7 năm mới nở một lần, kéo dài trong khoảng 48 giờ sau đó lụi tàn. Trong khoảng thời gian này, nó sẽ bốc ra "thứ mùi thịt rữa", thu hút các loài thụ phấn. 
Chùm hoa của hoa xác thối có thể cao tới 3m, bao gồm 1 bông mo được cấy thành bởi các hoa nhỏ, có mùi và một mo bao quanh trông giống như một cánh hoa. Khi hoa nở, đỉnh bông mo có nhiệt độ 36,7 độ C tương tự nhiệt độ cơ thể người, giúp làm bay hơi, phát tán thứ mùi đánh lừa côn trùng.
Trước đó, năm 2016, hàng ngàn người cũng đổ xô tới Vườn thực vật New York (NYBG), Mỹ để chiêm ngưỡng bông hoa xác thối bung nở sau suốt 80 năm "giấu mình". Vườn thực vật cho hay, để bông hoa bung nở, họ phải mất 10 năm chăm sóc kỹ lưỡng. 
Du khach “nin tho” chiem nguong bong hoa toa ra mui thit thoi-Hinh-2
 Bông hóa xác thối 80 năm mới nở tại Vườn thực vật New York. Ảnh: Buzzfeed 
Sự kiện đặc biệt này thu hút đông đảo du khách tới tham quan. Nhiều người phải chờ tới 2 giờ để được nhìn và "ngửi" mùi hương đặc biệt của bông hoa. 
Mô tả mùi hương của bông hoa, các du khách đưa ra nhiều nhận xét khác nhau. Trong khi nhiều người nói hoa xác thối có mùi mồ hôi, mùi tỏi, mùi thịt đang phân hủy, thì một số cá nhân khác lại ngửi thấy mùi phân người và cả mùi cá đang thối rữa.

Hoa xác thối khổng lồ bung nở ở Indonesia.


Nguyễn Nguyễn (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)