Cựu lãnh đạo chế độ diệt chủng Khmer Đỏ nhận thêm bản án chung thân

Google News

Ngày 16/11, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia kết án tù chung thân 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea và Khieu Samphan.

Sáng 16/11, tại Thủ đô Phnom Penh, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot Khmer Đỏ ở Campuchia (ECCC) đã kết án tù chung thân đối với 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea và Khieu Samphan. Nuon Chea, sinh năm 1926, cựu Chủ tịch Quốc hội, được mệnh danh là cánh tay phải của Pol Pot, còn Khieu Samphan, sinh năm 1931 là cựu Chủ tịch nước trong chế độ Campuhia Dân chủ.
Cuu lanh dao che do diet chung Khmer Do nhan them ban an chung than
Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia (ECCC) đã kết án tù chung thân đối với 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ ngày 16/11. 
Tại vụ án thứ 2 mang số hiệu 002/02 lần này, hai tên đầu sỏ của Khmer Đỏ đã bị xét xử với các cáo buộc bổ sung của tội ác chống lại loài người như giết người, giết người hàng loạt, nô dịch, tra tấn, đàn áp chính trị, phân biệt chủng tộc, tôn giáo; tội ác diệt chủng liên quan tới giết hại các nhóm dân tộc thiểu số Chăm và Việt Nam tại Campuchia, cùng nhiều vi phạm đối với Công ước Geneva. Quá trình thẩm vấn, xét xử của phiên tòa lần thứ 2 đã kéo dài hơn 4 năm, từ tháng 10/2014.
Cuu lanh dao che do diet chung Khmer Do nhan them ban an chung than-Hinh-2
Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea và Khieu Samphan tại phiên xét xử.
Phán quyết lần này được coi là sự kiện lịch sử đối với Campuchia và cả thế giới khi tội ác của Khmer Đỏ một lần nữa được phơi bày, những tên sát nhân man rợ phải trả giá và quá khứ đau buồn đối với Campuchia được khép lại.
Trước đó, vào tháng 8/2014, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia đã tuyên án tù chung thân trong bản án lần thứ nhất đối với Nuon Chea và Khieu Samphan vì tội ác chống lại loài người, tội chỉ đạo giết người, đàn áp chính trị và những hành vi vô nhân đạo. Hai tên đầu sỏ này nằm trong số những kẻ phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho cái chết của khoảng 2,2 triệu người dưới chế độ Khmer Đỏ.
Theo Văn Đỗ/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)