Cựu biệt kích nhận án 5.160 năm tù vì thảm sát ở Guatemala

Google News

Tòa án Guatemala kết luận cựu biệt kích Santos Lopez Alonzo chịu trách nhiệm cho cái chết của 171 người trong vụ thảm sát làm rúng động đất nước Trung Mỹ vào năm 1982.
 

Santos Lopez Alonzo, 66 tuổi, từng là thành viên của nhóm biệt kích tinh nhuệ Kaibiles, bị cáo buộc có tham gia trong vụ thảm sát tại thị trấn Dos Erres, phía bắc Guatemala, vào năm 1982.
Tòa tuyên án Alonzo 30 năm tù vì các tội ác chống lại nhân loại, cùng với 30 năm cho mỗi nạn nhân trong số 171 người bị giết hại. Tổng thời gian án tù lên đến 5.160 năm.
Theo Sky News, mức án này chỉ mang tính tượng trưng vì thời gian ngồi tù tối đa tại Guatemala là 50 năm.
Cuu biet kich nhan an 5.160 nam tu vi tham sat o Guatemala
Alonzo bị Mỹ trục xuất về nước vào năm 2016 để đối diện công lý tại tòa án Guatemala. Ảnh: Sky News. 
Theo hồ sơ của tòa, Alonzo còn bắt cóc rồi nhận nuôi một cậu bé 5 tuổi tên Ramiro Osorio Critales, sau khi toàn bộ gia đình của Critales bị giết hại trong vụ thảm sát. Critales, nay đã 41 tuổi, là một trong những nhân chứng được mời đến phiên tòa.
Về phần mình, Alonzo thừa nhận có mặt tại thị trấn Dos Erres vào thời điểm vụ thảm sát xảy ra. Tuy nhiên, ông khẳng định cá nhân không tham gia giết hại dân thường hay những tội ác khác.
Ông nói đơn vị của mình được cử đến thị trấn để truy quét các phần tử du kích chống chính phủ. Họ cuối cùng không tìm thấy cả du kích lẫn vũ khí.
Theo một báo cáo của tổ chức Giám sát Công lý Quốc tế, chuyên gia pháp y cho biết có 171 thi thể được tìm thấy tại một giếng nước của ngôi làng. 40% các thi thể là trẻ em dưới 12 tuổi. Các công tố viên bổ sung rằng phần lớn các nạn nhân bị giết bằng búa tạ.
Rodolfo Robles, một viên tướng về hưu của quân đội Peru, cũng được mời đến phiên tòa với vai trò cố vấn về học thuyết và tổ chức quân sự. Ông cho biết nhóm biệt kích 60 người đã lên kế hoạch từ trước và phối hợp chặt chẽ cho vụ thảm sát.
Phát biểu tại tòa, ông nói không có bằng chứng nào cho thấy có thành viên trong nhóm biệt kích phản đối cuộc thảm sát hoặc tìm cách ngăn chặn hành vi giết hại dân thường.
Cuu biet kich nhan an 5.160 nam tu vi tham sat o Guatemala-Hinh-2
Cựu độc tài Jose Efrain Rios Montt tại phiên tòa cáo buộc ông phạm tội ác diệt chủng. Ảnh: Sky News. 
Vụ thảm sát Dos Erres xảy ra trong thời gian nhà độc tài Jose Efrain Rios Montt đang nắm chính quyền tại Guatemala. Có 200.000 người thiệt mạng và hơn 45.000 người mất tích trong cuộc nội chiến Guatemala từ năm 1960-1996.
Rios Montt bị truy tố tội ác diệt chủng và đã qua đời vào tháng 4.
Trước Alonzo đã có một số thành viên khác của nhóm Kaibiles đã được tòa án Guatemala xét xử về những tội ác tại thị trấn Dos Erres với mức án hơn 6.000 năm tù.
Một số thành viên của Kaibiles còn đang bị giam tạm Mỹ vì các vi phạm liên quan đến luật nhập cư. Các công tố viên nghi còn nhiều cựu quân nhân Guatemala phạm tội ác chiến tranh đang lẩn trốn tại Mỹ.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)