Cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai đối thủ Trump-Biden có gì đặc biệt?

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại thành phố Atlanta, bang Georgia.

Đây sẽ cuộc tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ khi diễn ra trước ngày bỏ phiếu (5/11) hơn 4 tháng.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống Mỹ năm nay sẽ được CNN phát sóng lúc 21h theo giờ miền Đông ngày 27/6 (tức 8h sáng ngày 28/6 theo giờ Việt Nam) từ trường quay ở Atlanta, bang Georgia, mà không có khán giả trực tiếp. Đây sẽ là cuộc tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ khi diễn ra trước ngày bỏ phiếu (5/11) hơn 4 tháng.

Cuoc tranh luan truc tiep giua hai doi thu Trump-Biden co gi dac biet?

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (bên phải) và ứng viên đảng Cộng hòa khi đó là Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận ngày 22/10/2020. Ảnh: Reuters

Kênh tin tức truyền hình ABC sẽ tổ chức cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai vào ngày 10/9, cũng từ một trường quay không có khán giả.

Người dẫn chương trình Jake Tapper và Dana Bash sẽ điều phối cuộc tranh luận của CNN. Cuộc tranh luận do ABC phát sóng sẽ do người dẫn chương trình David Muir và Linsey Davis điều phối.

Những ai sẽ tham gia tranh luận?

CNN cho biết chỉ có ông Joe Biden và ông Donald Trump đáp ứng các điều kiện để tham gia cuộc tranh luận: xuất hiện trên đủ số phiếu bầu ở các bang để có khả năng giành chức tổng thống và nhận được tỷ lệ ủng hộ ít nhất 15% trong 4 cuộc thăm dò quốc gia riêng biệt dành cho cử tri đã đăng ký hoặc có khả năng sẽ bỏ phiếu.

Ứng viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr không lọt vào danh sách này.

ABC cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với ứng viên tổng thống đủ điều kiện tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Quy tắc tranh luận

CNN cho biết, trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút ngày 27/6, các ứng cử viên sẽ xuất hiện trên bục phát biểu, được phát bút, giấy, nước nhưng không được sử dụng đạo cụ hoặc ghi chú.

“Micro sẽ bị tắt tiếng trong suốt cuộc tranh luận, ngoại trừ ứng cử viên đến lượt phát biểu và người điều phối sẽ sử dụng tất cả các công cụ theo ý mình để kiểm soát thời gian cũng như đảm bảo một cuộc thảo luận văn minh”, CNN cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thắng vụ tung đồng xu để chọn vị trí đắc địa hơn trong cuộc tranh luận trên truyền hình của CNN.  Phía ông Biden quyết định chọn bục tranh luận bên phải và vì thế người phát biểu cuối cùng để khép lại cuộc tranh luận sẽ là cựu Tổng thống Trump.

Đội ngũ tranh cử không được tương tác với các ứng cử viên trong hai thời gian nghỉ quảng cáo và sẽ không có khán giả trong trường quay.

Thể lệ tranh luận của ABC vẫn chưa được công bố.

Các ứng viên sẽ tranh luận những gì?

Các cuộc tranh luận tổng thống Mỹ thường thu hút hàng chục triệu người xem và trong lịch sử, nó đã xác định diễn biến của một số cuộc đua. Lần này, các chiến lược gia cho rằng có những rủi ro đối với cả hai ứng cử viên, những người đang bám đuổi sít sao.

Tổng thống đương nhiệm Biden, 81 tuổi và cựu Tổng thống Donald Trump, 78 tuổi, là những ứng cử viên lớn tuổi nhất từng tranh cử tổng thống và người xem chắc chắn sẽ đặt câu hỏi về khả năng nhận thức cũng như sự ổn định về mặt cảm xúc của họ.

Các trợ lý của ông Trump cho rằng ông Biden là người dễ mắc sai sót trong lời nói, điều này có thể làm tăng thêm mối lo ngại của cử tri về tuổi tác của tổng thống.

Trong khi đó, đội của Biden cho rằng các cuộc tranh luận có thể gây tổn hại cho ông Trump khi nó bộc lộ tính thất thường của cựu Tổng thống và đôi khi cả việc thay đổi quan điểm về các vấn đề.

Đội ngũ tranh cử của ông Biden dự kiến sẽ nói về vấn đề phá thai và phía ông Trump sẽ nói về vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, người điều phối của CNN sẽ quyết định các câu hỏi.

Các chủ đề có thể bao gồm: cách các ứng cử viên giải quyết những thách thức do giá hàng hóa liên tục tăng cao, người di cư ở biên giới Mỹ-Mexico, cuộc chiến Israel-Hamas và xung đột Nga-Ukraine.

Vai trò của ông Trump trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021, nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và việc ông bị kết án trong vụ trả tiền bịt miệng cũng như những rắc rối mà con trai Tổng thống Biden, Hunter Biden phải đối mặt có thể xuất hiện trong cuộc tranh luận.

Những ai sẽ là khách mời?

Các nhân viên đội ngũ tranh cử của cả các bên sẽ có mặt tại trường quay để trao đổi với phóng viên khi cần thiết.

Đội ngũ tranh cử của ông Biden từ chối bình luận về việc liệu tổng thống có đưa bất kỳ vị khách nào đến cuộc tranh luận hay không, nhưng Thống đốc California Gavin Newsom dự kiến sẽ có mặt ở đó.

Phía ông Trump dự kiến sẽ tổ chức một bữa tiệc theo dõi ở Atlanta và Thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum - người được cho sẽ là ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, các Thượng nghị sĩ Marco Rubio và J.D. Vance cùng một số người khác sẽ là “khách mời đặc biệt”.

Nhìn lại cuộc tranh luận trước

Trong cuộc đua năm 2000, Tổng thống khi đó là ông Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã tranh luận hai lần và cuộc tranh luận đầu tiên của hai đối thủ đã biến thành cuộc “cãi vã hỗn loạn”.

Theo Nielson Media Research, hơn 73 triệu người đã theo dõi cuộc tranh luận Biden-Trump đầu tiên vào năm 2020.

Đối với cuộc tranh luận thứ hai, người điều phối đã phải tắt micrô của từng ứng cử viên để người kia phát biểu mà không bị gián đoạn trong 2 phút đầu tiên của mỗi phân đoạn tranh luận. Nhưng các ứng viên sau đó đã cư xử văn minh hơn và nút tắt tiếng không phải là yếu tố chính.

Cuộc tranh luận thứ ba bị hủy bỏ sau khi ông Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và phải nhập viện 3 ngày. Ông cũng từ chối tham gia tranh luận trực tuyến.

Cuộc tranh luận thứ ba

Theo truyền thống, sẽ có ba cuộc tranh luận tổng thống, tuy nhiên hiện chưa có thông tin về cuộc tranh luận Trump-Biden thứ ba của cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Theo một người phát ngôn của chiến dịch tranh cử, Phó Tổng thống Kamala Harris đã chấp nhận lời mời của CBS News tham gia cuộc tranh luận phó tổng thống vào ngày 23/7 hoặc 13/8.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)