Cuộc sống bên trong thị trấn Slough, dân tới 150 ngôn ngữ

Google News

Đi bộ trong thị trấn Slough, bạn có thể nhận ra cách thị trấn này hoạt động: nơi đây được xây dựng bởi những người nhập cư.

Cuoc song ben trong thi tran Slough, dan toi 150 ngon ngu
 Thị trấn Slough được gọi là thị trấn "nhập cư" của Anh.
Từ những năm 1920, người dân từ khắp nước Anh và trên thế giới đã đến thị trấn  Slough để tìm việc làm. Thị trấn chào đón tất cả. Và tất cả mọi người đều hưởng lợi.
Ngày nay, Slough là một trong những nền kinh tế thành công nhất nước Anh. Tỷ lệ thất nghiệp chỉ là 1,4%, và mức lương trung bình là 558 bảng Anh mỗi tuần (khoảng 15,6 triệu đồng).
Dưới đây là bài viết của Richard Bilton, phóng viên BBC, về trải nghiệm của ông tại thị trấn có vẻ như mang tính “tích hợp” này:
10 năm trước, tôi đến thị trấn để làm chương trình về nhập cư. Lúc đó, Slough đón nhận hàng ngàn người mới từ Trung Âu và Đông Âu.
Nhiều cư dân lớn tuổi không thích điều này. "Nếu bạn đi đến cửa hàng, bạn không thể mua thứ bạn cần. Ở đó toàn bánh mỳ Hà Lan”, một người phụ nữ nói với tôi.
Một người khác thì nói: "Mọi người ở quanh đây rất nóng tính”.
"Không phải là thiếu tôn trọng với Ba Lan, nhưng họ đang chuyển đến đây nhiều hơn”.
Cuoc song ben trong thi tran Slough, dan toi 150 ngon ngu-Hinh-2
 Slough là một sự pha trộn kì lạ. Đây là thị trấn đa sắc tộc nhất London. Có tới 150 ngôn ngữ được nói trong thị trấn.
10 năm sau, nhập cư đã trở thành một cuộc tranh luận quốc tế.
Ở vùng ngoại ô của thị trấn, Salvatore Caruso và công nhân của ông đang cắt đá cẩm thạch. Ông Caruso, con trai của một người nhập cư Ý, đã sử dụng công nhân Ba Lan từ 10 năm trước và bây giờ vẫn vậy. Ông nói với tôi rằng lực lượng lao động của ông đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua.
"Nếu bạn đuổi những người lao động di cư đi, ai sẽ làm việc?" ông hỏi.
Nền kinh tế Slough dựa trên lao động nhập cư. Vì vậy, một mặt, những người mới đến có thể giúp đỡ thị trấn, một mặt có thể thay đổi nó. Đối với một số người ở đây, sự thay đổi diễn ra quá nhiều.
Thực vậy, thị trấn nói 150 ngôn ngữ Slough đã chọn rời Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016. Thị trấn làm giàu nhờ lao động nhập cư muốn ra khỏi châu Âu.
Sylwia Leszczynska là người Ba Lan và đến Slough 11 năm trước, làm việc như một người chăm sóc người cao tuổi. Cô dự định tương lai của mình sẽ diễn ra tại Anh. Cô đã mua một ngôi nhà với chồng, Konrad. Con cái của họ đi học ở các trường của Anh.
Nhưng cô không tin vào giấc mơ đó nữa.
“Di cư dường như không phải ý tưởng tốt như chúng tôi đã nghĩ”, cô nói. “Giờ tôi suy nghĩ nhiều hơn về việc trở về Ba Lan. Tôi có cảm giác họ không muốn chúng tôi ở đây”.
Slough là một sự pha trộn kì lạ. Đây là thị trấn đa sắc tộc nhất London. Có tới 150 ngôn ngữ được nói trong thị trấn.
Cuộc điều tra mới nhất cho thấy cứ 2 trên 5 người dân ở thị trấn là Slough người nhập cư.
Cuoc song ben trong thi tran Slough, dan toi 150 ngon ngu-Hinh-3
Sylwia Leszczynska đang định chuyển về Ba Lan sau 11 năm sinh sống ở thị trấn Slough. 
Một xu hướng khác đáng chú ý đó là người Anh da trắng đang rời bỏ Slough. Ví dụ, Bernie và Ann Downes đang muốn chuyển đi.
Ông Downes đang dọn dẹp gara để chuẩn bị chuyển tới căn nhà mới ở Norfolk. Ông và vợ đã sống ở Slough trong hầu hết cuộc đời của họ. Nhưng họ nói rằng thị trấn đã thay đổi quá nhiều.
"Tôi cảm thấy khá buồn," bà Downes nói. "Tôi yêu Slough và tất cả mọi thứ về nó. Nhưng bây giờ tôi không thể tìm thấy bất cứ điều gì tôi thích về Slough."
Năm 2001, có 69.441 người Anh da trắng người sống ở Slough. Đến năm 2011, con số này đã giảm xuống còn 48.620. Giờ, người Anh da trắng Anh chỉ là thiểu số.
Ông Downes nói rằng ông không phân biệt chủng tộc, nhưng nhập cư là một vấn đề. "Tôi không cảm thấy bất cứ ác cảm nào với cư dân. Những gì tôi chống lại là sự nhập cư không kiểm soát”.
Có rất nhiều người ở Slough không hài lòng với vấn đề nhập cư. "Áp lực vào các nguồn tài nguyên" là những lời phàn nàn phổ biến nhất mà bạn có thể nghe được.
Nhưng bất chấp những áp lực, nghiên cứu cho thấy hầu hết cộng đồng ở thị trấn vẫn hòa thuận. Rob Deeks vận hành một tổ chức từ thiện trẻ em. "Khi chúng tôi hỏi các em đã bao giờ trải qua phân biệt chủng tộc, các em nói có, nhưng không phải ở Slough," ông kể.
"Các em nói: "Nơi này rất đa dạng nhưng rất hòa thuận”.
Slough chưa bao giờ ngừng thay đổi. Lý do người di cư đến đây vào những năm 1920 là để tìm việc làm. Và bây giờ vẫn vậy.
Vào một buổi sáng lạnh giá, một người cha và con trai đi bộ đi làm. Họ đến từ Seville, miền nam Tây Ban Nha. Cha Arturo Benjumeda và con Arturo Jr hiện đều đang làm việc tại một công ty in ấn ở Slough.
Người dân tứ phương vẫn đổ về Slough với mong muốn tìm được việc làm
Arturo Sr chuyển đến Slough vào tháng 6 năm ngoái. Người đàn ông 60 tuổi nói ông cần phải làm việc.
Tại Seville, nơi có 1/3 dân số thất nghiệp, ông Arturo Sr không thể giữ được căn nhà của mình. "Tôi đến đây vào ban đêm, và làm việc ngay buổi sáng hôm sau”.
Vợ ông, bà Maria, cũng tìm được việc làm trong một quán rượu. Bà nói: "Mọi thứ đều mới mẻ đối với tôi, vì vậy tôi cảm thấy khá căng thẳng và rất lo lắng”. Bà nói rằng cuộc bỏ phiếu Brexit không ngăn cản họ rời Tây Ban Nha đến Anh.
"Tình hình của chúng tôi rất tuyệt vọng, chúng tôi không có gì để mất khi đến đây," bà nói.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)