Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nhật diễn ra khi nào?

Google News

Nhà Trắng hôm 2/4 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 17-18/4 tới để thảo luận cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, dự kiến diễn ra trong tháng 5, cũng như một số vấn đề khác.

Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe.
Thông báo cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump ở Florida. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận "chiến dịch quốc tế duy trì sức ép tối đa đối với Triều Tiên" cũng như bàn thảo cách thức mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư công bằng và "có đi có lại" giữa Mỹ và Nhật Bản.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 6/11/2017. 
Trước đó, cùng ngày, tại cuộc gặp với các nghị sĩ đảng cầm quyền tại Nhật Bản, Thủ tướng Abe cũng đã công bố kế hoạch chuyến thăm Mỹ sắp tới. Theo Thủ tướng Abe, trong chuyến thăm, ông sẽ đề nghị Tổng thống Trump đề cập đến vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Bên cạnh đó, giới chức Nhật Bản cho rằng việc Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm nhôm, thép của Nhật Bản cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự sắp tới giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump.
Lâu nay, Nhật Bản vẫn duy trì lập trường cứng rắn trong đàm phán với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng triển vọng về cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, cũng như cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều có thể buộc Tokyo phải suy xét lại quan điểm của mình. Nhật Bản lo ngại tiến trình ngoại giao hiện nay có thể bỏ qua việc giải quyết năng lực tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên, cũng như vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)