Cú đáp trả xứng đáng của Nga trước sự mở rộng NATO

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc cho rằng, việc Nga giúp đỡ Nicaragua là sự đáp trả xứng đáng cho việc NATO mở rộng.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng, việc hợp tác với các nước Mỹ La tinh có thể là hướng đi có tính chiến lược với Nga. Theo họ, nếu tham gia vào việc bảo vệ kênh liên đại dương mới ở Nicaragua, Nga sẽ giành chiến thắng về mặt chiến lược, kinh tế.
Tổng thư ký Trung tâm nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) Chen Jurong cho biết, các yếu tố kinh tế cũng đóng vai trò quan trọng, nhưng ở đây, yếu tố an ninh quan trọng hơn. Trước hết, xét theo khía cạnh địa chiến lược, việc Mỹ tăng cường xuất hiện ngay cạnh biên giới Nga buộc nước này phải nghĩ tới tăng cường hiện diện quân sự ở Mỹ La tinh.
Theo ông này, chiến lược tăng cường hợp tác với các nước Mỹ La tinh là một phản ứng tự nhiên của Nga trước việc NATO tăng cường hiện diện ở Đông Âu.
Cu dap tra xung dang cua Nga truoc su mo rong NATO
 Ngoại trưởng Nga Lavrov và Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega.
"Sự mở rộng hiện diện quân sự của Nga ở các nước Mỹ La tinh là sự đáp trả xứng đáng trước thực tế NATO tăng cường hiện diện ở biên giới Nga: từ việc triển khai các hệ thống tên lửa liên lục địa ở Đông Âu tới những cuộc tập trận tại các nước Baltic".
Quá trình xây dựng kênh đào liên đại dương ở Nicaragua bắt đầu từ ngày 22/12/2014. Dự án này có mức đầu tư 50 tỷ USD, do công ty Trung Quốc HKND làm nhà đầu tư chính. Theo dự tính, mỗi năm có khoảng 510.000 tàu thuyền qua lại kênh này. Mỗi tàu chỉ mất 30 tiếng để đi từ Đại Tây Dương tới Ấn Độ Dương. Đây sẽ là tuyến thông thương mới thay thế cho kênh đào Panama.
Hiền Thảo (theo RIA)

>> xem thêm

Bình luận(0)