Cơn giận dữ mới của Nhà Trắng từ Đệ nhất phu nhân Melania

Google News

Nhà bình luận Stephen Collinson của CNN nhận xét: trong Nhà Trắng của ông Trump, các quan chức không biết mình sẽ bị sa thải vào lúc nào và không biết mình bị sa thải bởi ai.

Theo CNN, làn sóng sa thải và thay đổi nhân sự trong Nhà Trắng đang tiếp diễn với động thái đầy bất ngờ đến từ Đệ nhất phu nhân Melania Trump, khi bà kêu gọi sa thải Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel.
Động thái này khắc sâu thêm sự hỗn loạn bên trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, khiến các quan chức cấp cao cùng phụ tá cảm thấy bối rối và hoang mang.
Mặc dù việc sa thải quan chức cấp cao, khủng hoảng truyền thông và lộn xộn trong điều hành đã trở thành chuyện thường ngày ở Nhà Trắng dưới thời ông Trump, hành động của bà Melania vẫn được coi là một quả bom thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
Bối rối và hoang mang
Trong một thông báo được đưa ra vào ngày 13/11, giám đốc truyền thông của bà Melania, Stephanie Grisham, nhấn mạnh: “"Quan điểm của Văn phòng Đệ nhất phu nhân là bà ấy (Ricardel) không còn xứng đáng với vinh dự được phục vụ tại Nhà Trắng".
Con gian du moi cua Nha Trang tu De nhat phu nhan Melania
 Bà Ricardel (phải) tham dự một buổi lễ cùng Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngay trước thông báo đầy bất ngờ từ Văn phòng Đệ nhất phu nhân. Ảnh: AP.
Vào tháng trước, bà Ricardel tranh cãi với nhân viên của bà Melania về vị trí ngồi trên máy bay trong chuyến thăm châu Phi. Văn phòng bà Melania sau đó cáo buộc Ricardel lan truyền thông tin không đúng về sự việc trên.
Sự can thiệp bất ngờ của bà Melania đã gợi nên những suy đoán về mâu thuẫn giữa đệ nhất phu nhân và tổng thống. Hành động vượt quá vai trò của bà Melania cũng cho thấy có vẻ như sự hỗn loạn đã lan sang cả Cánh Đông của Nhà Trắng.
Trong buổi phỏng vấn với ABC News vào tháng trước, bà Melania đã chia sẻ bà không tin tưởng một số nhân viên trong Nhà Trắng, và bây giờ bà đang thể hiện điều đó.
Một nguồn tin của CNN cho biết điều bất ngờ là cả Tổng thống Trump, Chánh văn phòng John Kelly và Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, đều không biết trước về thông báo của bà Melania.
Việc sa thải hoặc thay đổi nhân sự trong Nhà Trắng sau bầu cử giữa kỳ là chuyện hết sức bình thường, nhất là khi tổng thống để mất quốc hội vào tay đảng đối lập. Những nhân viên mệt mỏi với áp lực cường độ cao tại Nhà Trắng trong 2 năm đầu sẽ được thay thế bởi những người nhiều năng lượng hơn.
Tuy nhiên, bên trong Nhà Trắng của ông Trump, áp lực với các quan chức cấp cao và phụ tá có vẻ lớn hơn rất nhiều. Một vài thành viên nội các, trong đó có Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, đang là tâm điểm của các đồn đoán về tương lai của họ, thậm chí giới truyền thông đã xác định những ứng viên thay thế.
Chánh văn phòng John Kelly, người luôn được cho rằng sẽ sớm rời Nhà Trắng, cũng nằm trong số này. Bên cạnh đó là Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke, người nhiều khả năng sẽ trở thành mục tiêu điều tra của phe Dân chủ ở Hạ viện.
Con gian du moi cua Nha Trang tu De nhat phu nhan Melania-Hinh-2
Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ tại Nhà Trắng vào hồi tháng 10. Bà Melania không phải là Đệ nhất phu nhân đầu tiên có xung đột với một quan chức Nhà Trắng. Ảnh: New York Times. 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cùng cấp phó Raj Shah cũng được cho là sẽ sớm ra đi.
Tổng thống Trump lúc này đang bận đối phó với những chỉ trích về việc bổ nhiệm ông Matthew Whitaker vào vị trí quyền Bộ trưởng Tư pháp thay thế ông Jeff Sessions bị sa thải. Ông Whitaker từng chỉ trích công tố viên đặc biệt Mueller nhưng bây giờ sẽ đứng ở một vị trí có thể giám sát cuộc điều tra này.
Tiếng nói mới trong Nhà Trắng?
Động thái bất ngờ của Đệ nhất phu nhân vào ngày thứ ba là rất đáng chú ý: nó cho thấy một tiếng nói quyết định mới trong Nhà Trắng về tương lai của các quan chức cấp cao.
Đây không phải là lần đầu tiên một Đệ nhất phu nhân Mỹ bày tỏ sự không hài lòng với một nhân viên Nhà Trắng. Bà Nancy Reagan từng đóng vai trò quan trọng trong quyết định từ chức của Chánh văn phòng Donald Regan vào năm 1987. Cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng George Stephanopoulos cũng từng chia sẻ trong cuốn hồi ký của mình về những xung đột với bà Hillary khi ông làm việc dưới thời Tổng thống Clinton. Căng thẳng cũng từng diễn ra giữa bà Michelle Obama và Thư ký báo chí Robert Gibbs.
Mặc dù vậy, ông Marc Short, người từng giữ trọng trách liên lạc với quốc hội cho Tổng thống Trump, cho rằng hành động của bà Melania tuy có bất ngờ nhưng sẽ không tạo ra xu hướng mới trong Nhà Trắng.
Trả lời CNN, ông Short nhận định: “Tôi nghĩ thời gian sẽ cho thấy đây nhiều khả năng là một trường hợp ngoại lệ, và có lẽ Đệ nhất phu nhân đã có những lý do cho việc này”.
Một nguồn tin khác cho CNN biết mặc dù là một người ngại sa thải nhân viên, Tổng thống Trump đã quyết định bà Ricardel sẽ phải rời đi, nhưng sẽ có một khoảng thời gian nhất định để thu xếp công việc.
Một số quan chức Nhà Trắng nhận xét bà Ricardel là một người khó làm việc cùng, và bà này đã gây ra rất nhiều xung đột với nhân viên khác từ khi bước vào Nhà Trắng hồi tháng tư.
“Bà ấy sẵn sàng lao vào một bức tường để giúp bạn, nhưng cá tính của bà ấy không phù hợp với tất cả mọi người”, một quan chức nhận xét về bà Ricardel.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)