Căng thẳng Gaza bùng phát trở lại: Nguy cơ vỡ trận?

Google News

Cộng đồng quốc tế lập tức kêu gọi các bên kiềm chế leo thang căng thẳng, nhằm tránh nguy cơ đụng độ, vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hàng trăm quả tên lửa từ Gaza đã được bắn về phía lãnh thổ Israel – một đợt tấn công được coi là tồi tệ nhất từ vùng đất này, tính từ năm 2014 đến nay. Israel cũng đã không kích đáp trả, nhằm vào cả các cơ quan dân sự, truyền thông tại dải Gaza. Quốc tế lập tức đưa ra lời kêu gọi các bên kiềm chế leo thang căng thẳng, nhằm tránh nguy cơ đụng độ, vượt ngoài tầm kiểm soát.
Khởi nguồn của vụ việc mà lực lượng vũ trang Hamas, kiểm soát dải Gaza, Palestine, đưa ra là một nhóm đặc nhiệm Israel đã xâm nhập vùng lãnh thổ này, sâu 3 kilômét từ biên giới Israel vào ngày 11/11 vừa qua. Đụng độ đã xảy ra giữa các tay súng Hamas và nhóm người này khiến Israel phải điều máy bay chiến đấu tới không kích yểm trợ để nhóm đặc nhiệm này rút lui. Hamas sau đó đã phóng tên lửa về vùng lãnh thổ phía Nam của Israel, khiến quốc gia này tiếp tục tiến hành các cuộc không kích đáp trả.
Cang thang Gaza bung phat tro lai: Nguy co vo tran?
Khói bốc lên sau giao tranh ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters 
Giao tranh vẫn đang rất căng thẳng khi lực lượng Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Gaza đêm qua và hôm nay phóng khoảng 400 quả tên lửa và rocket về phía Israel – một đợt tấn công được cho là có quy mô lớn nhất từ năm 2014 tới nay.
Vụ tấn công tên lửa này đã đánh trúng 1 xe buýt tại Israel và nhiều ngôi nhà tại nước này. Rất may, trước khi đánh trúng mục tiêu, còi báo động tại các thị trấn phía Nam Israel và cảng Ashkelon đã vang lên và nhiều người dân đã được di tản trước đó. Tuy nhiên, vẫn có 1 binh sĩ Israel bị thương trong vụ việc.
Đáp trả vụ tấn công tên lửa quy mô lớn từ Gaza, Israel đã tiến hành hàng chục cuộc không kích nhằm vào các tòa nhà tại khu vực này, bao gồm tổ hợp tình báo của Hamas và các phòng thu của Đài truyền hình Al-Aqsa. Tuy nhiên, các nhân viên tại các tòa nhà bị Israel không kích đã được cảnh báo di tản trước đó. Theo nhiều cư dân tại Gaza, các cuộc không kích của Israel vào cơ quan dân sự tại đây đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
“Các cuộc không kích nhằm vào cả những người dân đang ngồi trong nhà của họ” – một người dân ở Dải Gaza cho biết. “Israel đã phóng tên lửa từ máy bay không người lái. Nhiều người dân Gaza đã bất ngờ khi lực lượng Israel không kích nhằm vào khách sạn Al-Amal. Những chiếc máy bay không người lái và máy bay chiến đấu F16 đã được Israel sử dụng trong các vụ không kích. Vấn đề nhân quyền đang ở đâu? Thế giới và cộng đồng Arập đang thấy gì ở Gaza hiện nay?”
“Một nửa cư dân trong khu vực này đã vô thức trước khói đạn” – một người khác cho biết. “Tất cả các bức tường và kính đã đổ sập trên đầu chúng tôi. Đây là hậu quả từ những tên lửa được phóng đi từ những máy bay chiến đấu F16 của Israel.”
Phong trào Hamas hôm nay cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Israel nếu các cuộc không kích của nước này tiếp diễn. Theo người phát ngôn của nhóm lữ đoàn An al-Qassam Brigades - cánh vũ trang của Phong trào Hamas, ông Abu Obeida, thì phong trào này đang đặt trong tình trạng tham vấn nghiêm túc và sẵn sàng tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel.
Phản ứng trước các diễn biến căng thẳng bùng phát tại Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phải rút ngắn chuyến thăm Pháp ngày hôm qua, để trở về dàn xếp vụ việc, nhằm tránh một cuộc chiến tranh toàn diện với Gaza. Hôm nay, ông Netanyahu đã có cuộc họp khẩn với giới chức an ninh nước này, nhằm thảo luận về các bước đi tiếp theo. Nhiều binh sĩ lực lượng quân đội Israel cũng đã được tăng cường tới khu vực biên giới Gaza ngay sau cuộc họp này.
Trong một bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng, đại diện quân đội Israel đã chính thức lên tiếng phủ nhận cử một lực lượng đặc nhiệm tới Gaza, để ám sát 1 chỉ huy của Hamas. Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn tướng Ronen Manelis cảnh báo, hành động tiếp tục phóng tên lửa về Israel sẽ dẫn đến sự “hủy diệt Gaza”.
Trong một phản ứng từ quốc tế, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov hôm nay nhận định, sự leo thang căng thẳng trong vòng 24 giờ qua tại Gaza là cực kỳ nguy hiểm và liều lĩnh. Do đó tất cả các bên phải kiềm chế để căng thẳng không tiếp tục leo thang.
Trước đó 1 ngày Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moscow quan ngại sâu sắc về tình hình leo thang căng thẳng ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi Palestine và Israel dừng các hành động thù địch và khôi phục cơ chế ngừng bắn bền vững.
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, hai bên không nên lãng phí thời gian và phải lập tức quay trở lại lệnh ngừng bắn bền vững, thể hiện sự kiềm chế, thực hiện các biện pháp nhằm tránh tái diễn tình trạng đối đầu với những hậu quả khó lường, đồng thời hoan nghênh các nỗ lực trung gian tương ứng của Ai Cập.
Theo Đình Nam/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)