Canada: Ông Justin Trudeau đắc cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba

Google News

Thủ tướng Justin Trudeau gọi chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ở Canada là một kết quả "rõ ràng" để đất nước này có thể vượt qua đại dịch COVID-19.

Hãng tin The Guardian cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đắc cử nhiệm kỳ thứ ba sau khi đảng Tự do của ông được dự báo thắng cử hôm 20-9, kết quả mà ông cho là "rõ ràng" để đất nước này có thể vượt qua đại dịch.

“Tôi biết rõ các bạn muốn quay lại với cuộc sống trước đây, không phải lo lắng về đại dịch hay vấn đề bầu cử. Các bạn đã đưa ra định hướng rõ ràng cho chính phủ và quốc hội Canada” - ông Trudeau phát biểu vào sáng sớm ngày 21-9, thừa nhận việc tổ chức bầu cử sớm đã làm phật lòng dân.

"Tuy nhiên, người Canada đang đưa ra lựa chọn quan trọng và chúng tôi đã làm việc cần mẫn trong suốt chiến dịch này" - Thủ tướng Trudeau nói thêm.

Với việc các phiếu bầu qua thư vẫn đang được kiểm đếm vào cuối ngày 20-9, chưa rõ liệu đảng Tự do của ông có giành đủ số ghế để chiếm đa số trong quốc hội, có nghĩa ông có thể một lần nữa phải làm việc với các đảng khác để thông qua chương trình nghị sự. 

Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Tự do của ông đang dẫn đầu với 156 ghế, thiếu 170 ghế cần thiết để kiểm soát được nghị viện. Đảng Bảo thủ của do ông Erin O'Toole lãnh đạo đang có 121 ghế. 

Các cơ quan bầu cử và giám sát cuộc bỏ phiếu đã cảnh báo rằng một số kết quả sẽ mất nhiều ngày để hoàn thành khi các lá phiếu được gửi bằng thư điện tử.

Canada: Ong Justin Trudeau dac cu nhiem ky thu tuong thu ba


Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trước những người ủng hộ ông tại Montreal vào đầu ngày 21-9 sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Trudeau tháng trước đã quyết định tổ chức bầu cử sớm, với hy vọng chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 suôn sẻ sẽ mang lại lợi thế cho ông và đảng Tự do.

Tuy nhiên, ông gặp nhiều khó khăn do số ca nhiễm tăng đột biến vì biến chủng Delta sau khi chính phủ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp giãn cách hồi mùa hè, theo The Guardian.

Các đảng đối lập cũng nhanh chóng chỉ trích động thái này của ông Trudeau, cáo buộc Thủ tướng tiến hành một "dự án viển vông" trong khi đợt dịch thứ tư vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Lãnh đạo phe đối lập O’Toole gọi cuộc bầu cử là một “cuộc giành lấy quyền lực nhanh chóng” sau khi thừa nhận thất bại vào đầu ngày 21-9.

“Năm tuần trước, ông Trudeau đã bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ từ đa số người dân. Tối nay, người Canada đã không trao cho ông Trudeau quyền đa số mà ông ấy muốn” - ông O’Toole tuyên bố.

“Sự ủng hộ của chúng tôi đã tăng lên trên khắp đất nước, nhưng rõ ràng chúng tôi phải làm nhiều việc hơn nữa để giành được sự tin tưởng của người dân Canada” - ông O’Toole nói với những người ủng hộ mình, thêm rằng ông dự định sẽ tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ mới Jagmeet Singh gửi lời chúc mừng đến chiến thắng của ông Trudeau, song khẳng định “cuộc chiến của đảng Dân chủ mới vẫn sẽ luôn tiếp tục”, The Guardian  đưa tin.

Theo Khôi Chương/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)